วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Viral Marketing ถ้ายังอยู่นิ่ง ก็แห้วต่อไป

ในวงการพระเครื่องที่ผ่านมา เอ๊ย!!! วงการการตลาดต่างหาก ที่ผ่านมา มีอีกหนึ่งคำศัพท์ที่พูดกันอย่างบ้าคลั่ง ถล่มทลาย เดินไปขวาก็เจอ ไปซ้ายก็ชนอีก นั่นคือเจ้าคำที่ว่า "Viral Marketing" หลายคนคิดว่า ใช่วิดีโอคลิปที่แชร์ๆ กันต่อหรือเปล่า หรือเป็นแนวแชร์ลูกโช่ที่ส่งต่อกันเรื่อยๆ อะไรกันแน่ล่ะ เริ่มงงกันใหญ่แล้ว อย่าเพิ่งมึนกันไปก่อนครับ ผมจะมาไขข้อสงสัยนี้กัน
.
.
Viral Marketing เป็นอีกหนึ่งวิธีในการกระจายเรื่องราวต่างๆ หรือบอกต่อประเด็นที่น่าสนใจ ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่คุณเล็งเอาไว้ หรือคนที่น่าจะมีความสนใจเรื่องนั้นๆ ให้ได้เข้าถึงนั่นเอง โดยเป็นการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว คล้ายๆ เชื้อไวรัสเวลาแพร่เชื้อแบบเร็วจี๋นั่นเอง ที่สำคัญยังใช้งบไม่มาก เลยกลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือฮิตติดลมบนไปเรียบร้อยแล้ว
.
.
ถ้าเราจะเห็นกันสม่ำเสมอ เช่น สารพัด Social Network ตั้งแต่ Facebook, Twitter, Instagram ที่มีทั้งรูปภาพและเป็นตัวหนังสือ ข่าวสารต่างๆ เรื่องราวมากมาย รีวิวสินค้า ที่เราจะเห็นกันมา พอถูกยกระดับ รวบทั้งภาพและเสียงเข้ามาด้วยกัน ก็แปลงร่างเป็น Viral Video ถ้าถามว่าแหล่งปล่อยของคลิปที่เราจะหาได้สะดวกที่สุด นั่นคือ Youtube ซึ่งมักนำมาใช้เป็นอุปกรณ์แสนบ่อยมาก ถึงมากที่สุด ที่นักการตลาดใช้ในการทำ Viral Marketing เพื่อจะดึงดูดความสนใจ ให้คนได้พูดถึง และบอกต่อๆ กันไป




.
.
แล้วจำเป็นต้องใช้ Social Network อย่างเดียวเลยหรอ???
.
.
ผมว่านี่น่าจะเป็นอีกหนึ่งคำถามที่คุณกำลังคิดอยู่หรือเปล่าครับ คำตอบก็คือ "ไม่ใช่ครับ" วิธีของ Viral Marketing ทำผ่านสื่อที่เราใช้กันประจำวันได้ เช่น วิทยุ, โทรทัศน์, หนังสือพิมพ์, นิตยสาร หรืออาจจะผนวกควบคู่ทั้ง Online Media และ Offline Media ก็ได้ ผมอยากจะลองยกหนึ่ง Viral ที่เกิดจาก Online แล้วก็กลายมาเป็นนิตยสารได้ ที่ผ่านมามีกระแสข่าว ความดังขององค์รัชทายาทท่านหนึ่ง ที่รูปลักษณ์หล่อดูดีมีสกุลสุดๆ กระแสนี้ก็ทำให้นิตยสารเล่มหนึ่ง ได้ออกมาเป็นฉบับหนึ่งที่ได้ท่านชายมาขึ้นปกให้ พร้อมได้ยลโฉมความหล่อสมชายชาตรีของท่าน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจนะครับ
.
.
โจทย์ใหญ่บิ๊กเบิ้มของ Viral Marketing จะทำอย่างไร ให้คนที่ได้รับ Forward อีเมลมา, เพื่อน Share มาให้ใน Facebook, คนไปตั้งกระทู้ในพันธุ์ทิพย์แล้ว, เราได้รับข้อมูลจาก LINE และได้ส่งต่อให้คนอื่นแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นพวกนี้ ทำให้เกิดการซื้อขายบ้างหรือเปล่า แม้ว่าจะได้รับความนิยมในวงกว้าง กระแสดีทั่วประเทศ เป็นที่รู้จักแล้ว แต่ถ้าไม่เกิดการซื้อขายใดใดเลย สิ่งที่ทำลงไปกับ Viral Marketing สิ่งนี้ ก็ถือว่าไม่ผ่าน หรือไม่ได้ไปต่อ เราต้องหมั่นสังเกตตลอดช่วงเวลาที่เราวางแผนเอาไว้ด้วย หรือแม้แต่ต้องไปดูการพูดต่อในทางที่เราอยากให้ไป หรือตีลังกาไปอีกแนวหนึ่ง แล้วส่งผลเสียกลับมาในด้านตรงข้าม ก็ถือว่าแป็กได้นะครับ อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอยากจะเริ่มทำ Viral Marketing แล้ว ในครั้งหน้าผมจะมาบอกวิธีการทำให้โดนๆ เด่นๆ ว่าต้องจัดกระบวนทัพอย่างไรบ้าง อย่าลืมมาอ่านกันต่อนะครับ kiki emoticon
.
.
เพื่อนๆ ติดตาม ‪#‎การตลาด3ช่า‬ ทาง LINE@ ได้ง่ายๆ โดยกด Add จากมือถือของคุณผู้อ่านที่น่ารัก ที่ลิงค์ได้เลยครับ http://line.me/ti/p/%40marketing3cha ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น