วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

6 เรื่อง (ควร) น่ารู้จากปากลูกค้าจ้า ภาคจบจริง จูบจริง

ได้เวลามาถึงตอนสุดท้าย ของแฟ้มลับข้อมูลที่ควรรู้จากลูกค้ากันแล้ว 5 ตอนที่ผ่านไป ได้เล่าสิ่งที่ต้องพยายามค้นแคะแกะเกาออกมาให้ได้ ส่วนสุดท้ายก็สำคัญไม่แพ้กันครับ นั่นคือ การตอบสนองต่างๆ หรือ Response นั่นเอง คุณๆลองสำรวจกันนะครับว่า คำถามเหล่านี้เราเคยถามลูกค้าบ้างหรือยัง
.
.
ไม่ทราบว่าคุณพี่ มีอีเมล หรือ LINE ให้ติดต่อได้หรือเปล่าค่ะ
ถ้าไม่สะดวกทางอีเมล จะให้เราส่งรายละเอียดสินค้าไปช่องทางไหนแทน
จะโทรกลับไปแจ้งผล อยากให้เราติดต่อวันไหน และช่วงเวลาประมาณกี่โมง
ให้ติดต่อคุณพี่เลย หรือแฟนคุณพี่ที่มาด้วยกัน
คุณครับ เบอร์มือถือที่ให้มาเลขไม่ครบ 10 หลัก รบกวนช่วยทวนอีกสักครั้ง
ก่อนจะส่งอีเมลรายละเอียดสินค้าให้ ขอทวนที่พี่เขียนมาก่อนนะค่ะ คือ xxx@gmail.com ใช่มั้ยค่ะ
.
.
สิ่งเหล่านี้ที่เรามั่วถามไป ไม่ใช่เอาไปลอยทิ้งขว้างนะครับ เพราะทำให้เรารู้ว่าคนที่เรากำลังสนทนาอย่างเมามัน อยากให้ติดต่อไปผ่านช่องทางไหน เวลาอะไร และที่สำคัญสุดๆ พอเรารู้ว่าจะไปติดต่อกันช่องทางไหน เรื่องที่ตามมาเลย คือข้อจำกัดของแต่ละช่องทางนั่นเอง เพราะว่าถ้าให้ติดต่อ
.
.
ทางมือถือ เราก็จะได้คุยพร้อมฟังเสียงโต้ตอบ แต่ก็ต้องแลกกับการที่ไม่รู้ว่าลูกค้ายุ่งอยู่หรือเปล่า
ทาง SMS เราก็มีพื้นที่ในการเล่าเรื่องจำกัด เพียงไม่กี่ตัวอักษร แต่วิธีนี้ก็ไม่รบกวนลูกค้าเท่าไร
ทาง LINE ข้อความและรูปภาพถูกส่งไปได้ ทว่าถ้าลูกค้าอ่านแล้วยังไม่ตอบเราจะทำอย่างไรต่อไป
ทางอีเมล เราก็ต้องิเริ่มเปิดหัวอีเมลให้น่าสนใจก่อน แล้วเนื้อหาข้างในจะใส่พอสมควร แต่ถ้าเป็นอีเมลที่ไม่รู้จัก อีเมลจะไปถัก Junk หรือ Spam ไปได้


.
.
การโต้ตอบ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นเรื่องที่ดีงามอร่ามใจกันอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้พอดี และไม่รบกวนจนน่ารำคาญ ผมว่าคุณต้องดูช่องติดต่อที่ลูกค้าประสงค์จริงๆ และเก็บมาให้ได้ว่า สิ่งที่เราติดค้างลูกค้าอยู่คือเรื่องอะไร แล้วส่งประเด็นนั้นจังจังเข้าไป เพื่อไม่ให้ไขว้เขว่โหวงเหวงไป จนงงว่านี่คุณส่งอะไรมา!!! ถ้าคุณมาดีงามตั้นแต่ต้นแล้ว เตรียมปิดการขายจะได้เร็วๆ แต่ดันติดต่อลูกค้าไม่ได้ หรือสานต่อหลังจากนั้นไม่ได้ แบบนี้ที่ทำมาก็เทกระจาดกันหมดครับพี่น้อง ครบถ้วนทั้ง 6 ข้อมูลที่ควรหาจากลูกค้าไปแล้ว ลองนำกลเม็ดเด็ดพรายเหล่านี้ไปใช้กันดูนะครับ คุณอาจจะได้แฟ้มข้อมูลลูกค้าที่มีค่ามหาศาลสำหรับธุรกิจของคุณได้ ในเวลาเพียงไม่นานนั่นเอง แล้วครั้งหน้า #การตลาด3ช่า จะมีอะไรมันส์ๆทางการตลาดมาเม้าท์มอยให้ฟัง ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น