วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2559

4 ต่อ 4 Generation Game (4 เรื่องของ 4 วัย ที่คุณเองก็ควรรู้) ตอบสุดท้ายแล้วจ้า!!!

ถึงเวลาเคารพธงชาติพอดีเป๊ะ ตอนสุดท้ายของซีรี่ส์ ไดอารี่ตุ๊ดซี่ แล้วนะครับ เฮ้ย!!! อันนั้นเป็นละครแล้ว ของเราต้องเป็น 4 ต่อ 4 Generation Game ต่างหาก มาถึงเรื่องท้ายสุด ฉุดไม่อยู่ของกลุ่มที่เรียกว่า มีอะไรที่คุณคาดไม่ถึงอย่างแน่นอน ฟันธง!!! นั่นคือ พี่ๆ ชาวเบบี้บูมเมอร์ (Baby Boomer) อายุตั้งแต่ 51 ปีขึ้นไป จนถึง 70 ปี งั้นเราไปตะลุย 4 เรื่องน่ารู้ของกลุ่มสุดท้ายกลุ่มนี้กันดีกว่าครับ

เรื่องแรก ใครว่าคนกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ไม่หาข้อมูล อันนี้ขอยืนยันว่าไม่จริงเด็ดขาด พี่ๆ เขาหาข้อมูลจากสิ่งใกล้ตัวมากๆ หรือเรียกว่าเป็นสื่อที่คุ้นเคยกันมานานนั่นคือ "หนังสือพิมพ์" ครับ เมื่อเทียบกับการรับฟังข่าวสารข้อมูลต่างๆ จากสื่ออื่นๆ อาทิ wesbite หรือ online media รู้หรือเปล่าครับ เมื่อเทียบการบริโภคข้อมูล เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ คนกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ เสพสื่อนี้มากกว่าเป็นอีกเท่าตัวเมือเทียบชาว GEN Y เลยนะครับ
.
.
อยากรู้กันหรือเปล่าว่าอะไรมีผลต่อการตัดสินใจของพี่ๆ กลุ่มนี้บ้าง???
.
มาดูคำตอบในเรื่องที่ 2 ต่อกันเลยครับ ปุจฉาไปแล้วบรรทัดก่อนหน้านั้น วิสัชนา คือ ผู้เชี่ยวชาญในสินค้าและบริการนั้นๆ เรียกว่า เชื่อกูรูเพื่อต้องการให้กูรู้ และมีกิจกรรมที่โปรดปรานเป็นพิเศษ ได้แก่ การไปเดินตามงานมหกรรม นิทรรศการ เฟสติวัลคานิวัลแห่แหนสุดๆ เพราะสิ่งหนึ่งที่ซ่อนอยู่ในแต่ละงาน นั่นคือ การได้เจอกับตัวจริงของแต่ละผลิตภัณฑ์จริงๆ ทำให้ได้ซักถามกัน แบบหมดเปลือกทุกข้อสงสัย คลายฉงนหมดเกลี้ยงแน่นอน
.
.
มาถึงเรื่องที่ 3 กันบ้าง เวลาช้อปปิ้งของคนกลุ่มนี้ พูดได้เลยว่าเข้า Concept นี้เลย "Enjoy buying for themselves, for their home, and for others." หรรษากับการช้อปปิ้งให้ตัวเอง เพลิดเพลินช้อปให้กับคนในบ้าน รวมไปถึงสนุกสนานกับการส่งต่อของดีดีให้คนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ชอบใช้จ่ายด้วยการรูดบัตรเครดิตมากกว่าเงินสดซะด้วย มาลองมองเรื่องการใช้ชีวิตกันบ้าง คนกลุ่มนี้นิยมใช้ชีวิตเรียบง่าย รวมไปถึงเป็นคนเก็บออมมากกว่าใช้ ดังนั้นการใช้จ่ายต่างๆ จะถูกพิจารณาอย่างถี่ถ้วนนั่นเอง แม้จะจ่ายหนักจริง แต่ก็ต้องปลอดภัยกับตัวเองด้วยอ่ะ
.
.
และเรื่องท้ายสุดแล้วของชาวเบบี้บูมเมอร์กันแล้ว ในบรรดา 4 วัยที่ได้ติดตามกันมาตั้งแต่ GEN Z, GEN Y, GEN X และ Baby Boomer ที่กำลังพูดถึงกันอยู่ ผมต้องยกโล่ผูกพันกับแบรนด์ดีเด่นเป็นสง่า ให้กับชาวเบบี้บูมเมอร์เลย กลุ่มนี้จงรักภักดีสุดๆ เรียกว่ารักแบบแทบจะเป็นเจ้าของสินค้าแทนเราไปด้วย แต่ช้าก่อน ขอเบรคคุณไว้ก่อน เอี้ยดดดดด... เพราะเมื่อลูกค้าผูกพันมากๆ เวลาเจ็บปวดสะเทือนใจ แบบหนักหน่วงมากเช่นกัน แล้วยิ่งยุคนี้สินค้ามีละลานตามากมาย คนกลุ่มนี้เองก็พร้อมจะลอง สินค้าใหม่ๆ ยี่ห้อใหม่ๆ เช่นกันนะครับ ดูแลลูกค้ากลุ่มนี้ ต้องใส่ใจดูแลนานๆ จะได้รักมากๆ และรักนานๆ ตลอดไปนะครับ
.
.
ผ่านไปแล้วกับทั้ง 4 รุ่น รุ่นละ 4 ประเด็น ที่ผมหยิบมาฝากกัน ได้รู้จักวัยต่างๆ มากขึ้น อาจจะทำให้คุณพอเห็นแนวทางการวางกลยุทธ์เดินหมากการตลาด ก้าวไปข้างหน้าอย่างชัดเจนขึ้นนะครับ กลุ่มลูกค้าของคุณเป็นกลุ่มไหน ก็เลือกสื่อสาร มอบประสบการณ์ เล่าเรื่องให้โดนใจกันได้ ถ้ามีหลายกลุ่ม ก็อาจจะต้องแบ่งการพูดคุยที่เหมาะกันไป อย่าไปรวบตึงส่งเขย่ารวมไปหาทุกคนด้วยภาษาแบบเดียวกันหมด อันนี้ผมว่าไม่น่าใช่วิธีที่ถูกนะครับ ครั้งหน้า ผมจะมีอะไรมาฝากกัน 
#พลิกความคิดบิดมุมมอง หรือตัวอย่างอะไรน่าสนใจ อย่าลืมติดตามได้ที่นี่นะครับ ^_^
.
.
.
สำหรับแฟนๆ 
#การตลาด3ช่า มีเรื่องอะไรที่อยากแนะนำติชม
หรืออยากให้หยิบเรื่องมาเม้าท์เล่ากัน บอกมาทาง LINE@
ID: @marketing3cha (อย่าลืมใส่ @ นำหน้านะครับ)
หรือ Add ที่ลิงค์ได้เลยครับ 
http://line.me/ti/p/%40marketing3cha
ผมอ่านและตอบเองทุกข้อความแน่นอนครับผม ขอบคุณครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น