วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

5 Step เพื่อสร้าง Viral ที่ใครก็ต้องร้อง Wow (ตอนต่อของตอนต่อ)

เดินทางมาถึงตอนที่สาม ซึ่งถือว่าเป็นตอนสุดท้ายของ 5 Step เพื่อสร้าง Viral ที่ใครก็ต้องร้อง Wow แล้วครับ วันนี้ยังมีอีก 2 Step ที่มาเล่าสู่กันฟังต่อครับ ก่อนจะไปต่อ ขอทวนแบบเร็วๆ กับ 3 ข้อที่ผ่านมาแล้วว่ามีอะไรบ้าง 
.
.
ข้อแรก การเตรียมแผนทั้งหมด ถ้าแผนครบถ้วนดีงาม แบบนี่มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วครับ
.
.
ข้อสอง ใช้ความง่ายไว้ก่อนพ่อสอนไว้ ใส่ข้อความหรือเนื้อหาเท่าที่จำเป็น อย่างไปสร้างความงงเด็ดขาดบน Viral ของคุณ มิฉะนั้น สิ่งที่คุณได้กลับมา จะตีลังกาหน้ามืดแน่นอน
.
.
ข้อสาม ใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปด้วย คนเรามี Feeling นะครับ ฉะนั้นมาเรื่อยๆ เรียงๆ เนิบๆ ความน่าสนใจก็จะลดน้อยถอยลงไป มุกหยิกแกมหยอกน่ารักๆ ใส่ความซึ้งของสายสัมพันธ์บางอย่าง แบบนี้ก็ทำให้ Viral ของคุณมีสีสันขึ้นมาได้ครับ ผมย้อนไอเดียแบบคร่าวๆ กับ 3 ข้อที่ผ่านมาไปแล้ว ถ้าอย่างงั้นเรามาเดินทางต่อไปกับ Step 4 ที่รออยู่แล้วดีกว่านั่นคือ
.
.
Step 4 “Make it interactive” อยากให้น่าสนใจน่าพอใจ ต้องมีอะไรมากกว่าปกติ
.
.
จะปล่อย Viral ลงสู่สนามรบ ที่มีคนใช้กันอย่างบ้าคลั่งขนาดนี้ นอกจากใส่เตรียมแผนให้ปึ้ก ใส่อารมณ์ลงไป อย่าสื่ออะไรที่งงๆ แล้ว ยังไม่พอครับ ต้องมีเทคนิคบางอย่างที่ลงไปด้วย เพื่อให้เกดิความเจิดจรัสขึ้นมา สิ่งที่ต้องเตือนก่อนเลยก็คือ “เราห้ามคาดหวังว่ากลุ่มคนที่เห็นจะแชร์ให้เราทันที” หรือไปบอกต่อแบบสายฟ้าแล่บ สิ่งที่ต้องเริ่มต้นก่อน คือเราน่าจะให้คนเหล่านี้ รักหรือชอบเราก่อน และทำให้คนกลุ่มนี้อยู่กับเราแล้วมีความสุขสนุกสนานกับเราแล้ว หลังจากนั้นคนกลุ่มนี้ จะไปบอกต่อให้เราเอง แบบไม่ต้องขัดขืนใจเลย 
.
.
ถ้างั้นเราจะสร้างให้คนกลุ่มนี้รักเรา หรือสนใจได้อย่างไรล่ะ???
.
.
ผมว่าหลายคนคงมีคำถามนี้อยู่ ผมมีแนวทางมาบอก คือทำให้เข้ามามีส่วนร่วม หรือร่วมสนุกในแคมเปญของเรานั่นเอง ไอเดียการทำลักษณะนี้ เหมือนกับเรายกเกมมาใส่ไว้ใน Viral ของเรา ให้ดูคนที่คลิกเข้ามาได้ร่วมทำอะไรบางอย่าง สุดท้ายเมื่อร่วมเสร็จ ต้องมีผลลัพธ์อะไรสักอย่างปรากฏออกมา และสามารถนำไปบอกต่อได้ เช่น ทำเกมบน Facebook แล้วบอกว่าคุณได้อันดับที่เท่าไร, สะสมมาได้กี่รางวัลแล้ว, การทายดวงทำนายรัก, พอเล่นแล้วบอกว่าคุณคือตัวละครใดของภาพยนตร์ของเรา หรือมีอะไรให้คลิกต่อไปหลังจากดูคลิปเทศกาลจบ เพื่อให้คุณเขียนคำอวยพรเทศกาลวันสำคัญได้ นี่เป็นตัวอย่างบางส่วนที่ยกมาฝากคุณๆ กัน อยู่ที่คุรแล้วว่าอยากหยิบมุมไหนไปใส่ให้กิจกรรมของคุณดูน่าสนใจ กับกลุ่มเป้าหมายที่คุณเล็งไว้นั่นเอง


.
.
Step 5 “Make it go” ได้เวลาปล่อยของประลองฝันแล้ว
.
.
มาถึงข้อสุดท้ายแล้วครับ หลังจากที่คุณวางแผน และไล่ทำตาม Step 5-6-7-8 เก่งมากครับ สนุกกับมันครับ ผมรู้ว่าคุณทำได้ ต้อนรับกล้ามเนื้อใหม่ของคุณ จะบ้าหรอ!!! อันนั้นมันแอโรบิคหน้าห้างแล้ว ไม่ใช่ Step แบบนั้นสักหน่อย จากทั้ง 5 ขั้นตอนที่คุณได้อ่านมาทั้งหมด พอมาถึงขั้นนี้ต้องรอผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นแล้วล่ะครับ การรอผลลัพธ์ระหว่างนั้นเราควรทำอย่างไร เราต้องติดตามดูตลอดช่วงเวลาว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ตรงตามวัตถุประสงค์ของเราหรือเปล่า มีใครมา Comment อะไรบ้าง ภาพเปิดได้ใช่มั้ย คลิปไม่ติดขัด เสียงไม่มีปัญหา ถ้าเกิดเจอแบบนี้ระหว่างที่ปล่อยไปสู่กลุ่มเป้าหมายแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือ รีบเข้าไปแก้ไขอย่างด่วนที่สุดในสามโลกเลย มิฉะนั้น ทุกอย่างจะโอละพ่อ จากกระแสดีดี อาจเปลี่ยนเป็นกระแสดับสนิทได้ เพราะตายน้ำตื้นกับสิ่งที่สื่อไม่ถูกต้อง หรือแม้แต่เจอใครมา Comment แรงชัดจัดเต็ม เราก็ต้องเข้าไปตามอ่าน และเข้าไปคลายข้อสงสัย ข้อข้องใจด้วย เพื่อให้คนอื่นๆ ที่เห็นวลีเหล่านั้น จะได้รู้ว่าคุณได้แก้ไขแล้ว และมีวิธีการจัดการอย่างไรบ้างนั่นเอง
.
.
และอย่าลืมวัดผลตามแผนใน Step แรกสุดที่คุณวางแผนไว้นะครับ สิ่งที่อยากจะฝากบอกคือ การทำการตลาดในลักษณะต่างๆ คือการทดลองเสมอนะครับ ไม่มีใครบอกผลลัพธ์ล่วงหน้าได้ ว่าจะดีหรือเปล่า โอหรือไม่ ใช่หรือมั่ว แต่เมื่อจบแคมเปญแล้ว ต้องหาจุดที่เราได้เรียนรู้ให้เจอ เพื่อครั้งหน้าจะได้ต้องระวังพวกนี้ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำ หรือต้องเน้นทำแนวนี้ เพราะกลุ่มคนที่เราส่งสารไปชอบอย่างแรงก็เป็นได้
.
.
มาถึงช่วงท้ายของตอนไตรภาคของการทำ Viral Marketing ลองทำดูนะครับ ใครจะไปรู้ว่าคุณอาจจะสร้างกระแสบนโลกออนไลน์ แบบข้ามคืนเดียวก็เป็นได้ อยากที่บอกไปในตอนที่ 1 คือ การวางแผนให้รัดกุม รอบคอบ ชัดเจน และครบถ้วนที่สุด เพื่อให้แผนการเดินใน Step 2-5 จะได้ไหลลื่นสบายๆล่ะครับ ครั้งหน้ามาติดตามกันต่อว่า‪#‎การตลาด3ช่า‬ จะมีอะไรเกี่ยวกับการตลาดแบบคันยุกยิก น่ายิกน่าหยอกมาฝากกันอีกครับ
.
.
เพื่อนๆ ติดตาม #การตลาด3ช่า ทาง LINE@ ได้ง่ายๆ โดยกด Add จากมือถือของคุณผู้อ่านที่น่ารัก ที่ลิงค์ได้เลยครับ http://line.me/ti/p/%40marketing3cha ขอบคุณครับ
https://www.facebook.com/Marketing3Cha/posts/560957050742929:0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น