วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ทำให้ดี ทำให้ไว ต้องสื่อได้ ใน5วิ

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผมได้ไปร่วมงาน Capital Talk ครั้งที่ 9 มา มีวลีเด็ดเจ็ดย่านน้ำจากโค้ชสง่า (Sa-nga Pishayangkul)​ สุดยอดวิทยากรด้าน DISC (อ่านว่า ดีไอเอสซี ไม่ใช่ดิสนะ) ที่บอกว่า "เราตัดสินคนที่เจอภายในเวลาเพียงแค่ 7 วินาทีเท่านั้น" ตอนได้ยินถือว่าอันนี้สั้นสุดๆเลยอ่ะครับ แต่ช้าก่อนครับ มีผลวิจัยบอกว่าปกติผู้บริโภคจดจำแบรนด์เฉลี่ยภายในเวลา 6.5 วินาที (On average customers only engage with brands for 6.5 seconds)สั้นกว่าเราตัดสินคนเพียงเสี้ยววินาที แบบนี้เงยเงิบพัดตะเวิ้นเข้าไปอีกซิครับ
.
.
ยังสั้นไม่พอครับ หากแฟนๆ #การตลาด3ช่า คิดว่าที่ได้เล่าไปสั้นสะเทือนใจกันไปแล้ว ผมว่ายังไม่ใช่นะครับ เพราะเวลาของคลิปโฆษณาต่างๆบน Youtube ที่เป็นแหล่งรวบรวมสารพัดสารพันคลิปจากโลกานี้ คุณมีเวลาเพียง 5 วินาทีเท่านั้น ก่อนที่มือของคุณจะเลื่อนไปกด "ข้ามโฆษณา" หรือเอานิ้วจิ้มปุ่ม Skip Ad บนมือถือของคุณ ถ้าสินค้าของคุณโชคดีหน่อย คนที่ดูคลิปโปรโมทของคุณก็ดูต่อไปอีกสักหน่อย แต่ถ้าโชคดีสุดๆแบบโชควิ่งชนคนอมโบตันแล้วล่ะก็ ระยะเวลาที่ดูก็ยาวขึ้นจากหน่วยวินาทีเป็นนาทีนั่นเอง



.
.
แล้ว 5 วินาทีมีค่าสุดๆ เนี่ยมันสั้นแค่ไหนอ่ะ??? ถ้าจะให้ผมเปรียบเที่ยบผมจะยกตัวอย่างนี้ให้ฟังครับ ลองนึกภาพตามผมนะครับ ให้คุณลองพูดประโยคนี้แบบเร็วๆ ครบถ้วน 2 รอบ คุณก็จะรู้ว่า 5 วิ. ที่บอกสั้นแค่ไหน มาลองกันนะครับ ข้อความที่ว่าคือ
"กล้วยตานี ปลายหวีเหี่ยว เหลือหวีเดียว หิ้วหวีไป หิ้วหวีมา" แค่พูด 2 รอบก็หมดเวลาแล้ว ถ้าคุณเป็นนักการตลาด แล้วเจอสถานการณ์บีบคั้นแบบนี้ ผมคิดว่าน่าจะมี 3 ทางมานำเสนอกัน
.
.
วิธี 1: ใช้ 5 วินาทีแบบใส่เนื้อหาเต็มแข้ง ใส่ทุกอย่างแบบบ้าระห่ำลงไปให้หมด ทุกประเด็นที่ลูกค้าควรรู้ เทให้หมดอย่าให้เหลือเลย วิธีนี้ผมว่าไม่โอเคคอย่างแรง นอกจากคนที่ดูแล้วรู้สึกอึดอัดไม่สบายตาหรือสบายหูแล้ว ผมว่าคนดูจำยี่ห้อคุณไม่ได้แน่ๆ เพราะเมื่ออคติไปแล้ว กลายเป็นมืดฟ้ามัวดิน ของคุณดีแค่ไหน ก็ไม่สามารถทะลุปราการด่านนี้เข้าไปให้จิตใจของคนได้ครับ
.
.
วิธี 2: ใส่เนื้อหาพอเป็นน้ำจิ้ม หรอเลือกข้อเด็ดหมัดทะลวงไส้ เพียงแค่ 1-2 ข้อสั้นๆ พอดูแล้วจะเข้าใจว่าสินค้าของเราคือสิ่งใด ตอบโจทย์แก้ปัญหาอะไรได้กับคนดู แล้วให้ Link เพื่อเปิดโอกาสกดไปหาดูเราเพิ่มเติมทางเว็บไซด์ หรือไปดูคลิปฉบับเต็มต่อ แนวนี้ที่ต้องระวังคืออย่าลืมแทรก Link แบบเนียนๆ ไม่ใช่ใหญ่โตโอเวอร์เกินไป เพราะถ้าคุณทำแบบโจ่งครึมเพื่อให้กดไปต่อ อันนี้ก็อาจจะโดนจับได้นะจ๊ะ
.
.
วิธี 3: ปล่อยเนื้อหาใน 5 วินาทีแรกให้น้อยๆ แล้วค่อยๆหยอดแบบน่ารักอ่ะ ทำให้คนดูเพลิน หรือหยอดให้อยาก จนอยากดูต่อไปเรื่อย ผมเคยเห็นบางคลิปก็เปิดมาปั๊บก็บอกเลยว่า "อย่าเพิ่งกดข้ามคลิปเรานะครับ อยากให้ดูจนจบก่อนว่าเรามีอะไร" อันนี้ก็เป็นเทคนิคตรึงดึงคนไว้ได้อยู่ แต่ถ้ามาแบบนี้บ่อยๆ มุขนี้ต่อไปก็ใช้อีกไม่ได้นะครับ
.
.
ถ้าเป็นคุณที่ดูแลเรื่องนี้ หรือกำลังสนใจแนวนี้อยู่ ลองเลือกกันดูนะครับ ว่าคุณโอเคกับวิธีไหน หรือแฟนๆที่รักมีไอเดียเก๋ๆมาเสนอ หรือแบ่งปันกันได้เลยครับ ครั้งหน้ามาติดตามกันต่อ ว่าเราจะมีอะไรมาเจ๊าะแจ๊ะแคะการตลาดให้ทุกคนได้อ่านกัน ใบ้ให้เล็กๆว่าเกี่ยวกับ 6 คำตอบที่เราควรรู้จากลูกค้าเสมอ ใครอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น