วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

เกมเศรษฐี vs เกมบันไดงู มาเจอกันจะเกิดอะไรขึ้น??

ครั้งที่แล้วผมเขียนเรื่องเกี่ยวกับเกมบันไดงูไป วันนี้มีอีกหนึ่งเกมกระดานสุดคลาสสิกมาเล่าให้ฟัง คือ "เกมเศรษฐี" ครับ ใครเคยเล่นเกมเศรษฐีบ้างขอดูมือหน่อย (ผมสัมผัสได้มีคนไม่ยกมือ อิอิ) ไม่ว่าจะเล่นแบบเกมกระดาน, แบบมือถือ หรือแม้แต่แบบ application ชื่อดัง

เกมเศรษฐีมีจุดมุ่งหมายคือ เพื่อความสนุกสนานบันเทิงเริงใจ และรอดูเพื่อนๆ ในวงทอยลุกเต๋าให้มาตกช่องของเราที่เราได้ซื้อโฉนดไว้ บ้านหนึ่งหลังไว้ โรงแรมหนึ่งแห่งเอาไว้ หรือถ้าแบบใน application ก็คือแบบสร้างแลนด์มาร์ค ใครตกลงมาก็ต้องจ่ายค่าผ่านทาง หรือค่าเสียหายที่เดินมาแวะผ่านช่องของเรา

แต่ว่าเราจะชนะเกมกันยังไง ก็คือเหลือผู้เล่นคนเดียวคนสุดท้ายในเกมใช่มั้ยครับ (คนอื่นก็แพ้ไป เพราะเราได้เงินในเกมมาทั้งหมด) เกริ่นมาตั้งนานแล้วความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างเกมเศรษฐีกับเกมบันไดงูที่มาพบกันแบบไม่ได้นัดหมายลงเวลาจองไว้ คืออะไรล่ะครับ...



เวลาเล่นเกมบันได้งูเราจะมุ่งไปหาช่องสุดท้ายของเกม แม้แต่ละตาจะโชคดี ได้ขึ้นบันไดเดินหน้าไปหลายช่อง หรือดวงตกร่วงกราว ลงมาหลายช่องเพราะเจ้างูบ้าง เดินครบหนึ่งรอบก็จบเกมกันไ

ส่วนเกมเศรษฐีเราเดินหมากแบบวนไปเรื่อยๆ เมื่อผ่านจุดเริ่มต้นทุกครั้งเราจะได้เงินเดือนเพิ่มในเกม เราจะเดินวนแบบนี้กันไปเรื่อยๆ ถ้าเจอป้ายคำสั่งให้ถอยหลัง หรือหยุดไปพักที่เกาะร้าง 3 ตา ก็ออกมาเดินต่อได้ในที่สุด

ถ้าเอาเกมทั้งสองที่ผมบอกไป มาเทียบกับสิ่งที่ผมเรียกว่า "เกมการเดินของลูกค้า" ในธุรกิจของคุณ เกมบันไดงูเดินรอบเดียวจบแล้วเลิกเล่นเกมตานั้นๆไป ก็เหมือนลูกค้าเดินไปซื้อของคุณครั้งเดียวจบ แล้วก็บายบายลาก่อนจากกันไป แต่เกมเศรษฐีเป็นอีกแบบหนึ่งเลย คือ การเดินทางของลูกค้าที่เข้ามาซื้อของคุณ แล้วก็สามารถวนกลับมาซื้ออีกได้ เหมือนเดินมาถึงช่องจุดเริ่มต้นเสมอๆ เรื่อยไป

คำถามที่น่าถามธุรกิจของคุณๆ คือว่า การเดินทางของลูกค้าตอนนี้เป็นแบบไหนครับ ลองเขียนออกมาเป็นรูปดู คุณจะได้รู้ว่าการเดินทางของลูกค้าไปเป็นตามที่คุณจริงๆ หรือไม่

ขอบคุณภาพจากกูเกิ้ลครับ ถ้าชอบหรือไม่ชอบกันอย่างไรฝาก Comment กันได้ครับ
#marketingchachacha
#การตลาด3ช่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น