วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

ตอนเบิกฤกษ์: แค่กาแฟแก้วหนึ่ง บอกคุณได้ว่า...

สวัสดีครับ ผมนายการตลาด 3 ช่า มารายงานตัวพร้อมกับเรื่องราวเกี่ยวกับการตลาด 

ที่ผมจะมาล้วง แคะ แกะ เกา เม้าท์มอย หอยแมลงภู่ มุ่งสู่ AEC กันครับ 

ผมนักเขียนมือใหม่ ฝากตัวไว้ในอ้อมอ้อมใจทุกท่านด้วยนะครับ
ชอบหรือไม่ชอบอย่างไร แนะนำกันมาได้เลยครับ ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้าครับ


เปิดหัวเรื่องมา ผมเดาเอาเองว่าต้องมีคนคิดว่า ผมจะพูดถึงร้านกาแฟชื่อดังอย่าง Starbucks ที่ทำ CRM (Customer Relationship Management) หรือการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าได้ดีงามอร่ามหรู ใช่มั้ยครับ...

 

ถ้าคำตอบของคุณ คือ “ใช่” ผมว่าคุณมาถูกทางแล้ว ซึ่งในอนาคตถ้ามีโอกาสผมจะมาเล่า หรือถ่ายทอดประสบการณ์ของผมต่อไปนะครับ แต่สำหรับวันนี้คุณเดาผิดครับ

 

ถ้าคำตอบของคุณ คือ “ไม่ใช่” ผมแสดงความยินดีด้วยครับ คุณได้ไปต่อ!!! ผมจะมาเล่าเรื่อง CRM ในแบบง่ายๆ ผ่านสิ่งเราน่าจะรู้จักกันดี คือ กาแฟ เครื่องดื่มที่หลายๆ คนชอบดื่ม ซึ่งมีทั้งแบบร้อน หรือแบบเย็น หรือแม้แต่แบบปั่น แต่ถ้าใครไม่ชอบดื่มกาแฟ อย่าเพิ่งงอนไปนะครับ คุณก็อ่านได้ แค่ผมใช้ “กาแฟ” เป็นพระเอกในการเดินเรื่องวันนี้

 

“กาแฟ” ถ้าให้ผมแยกส่วนผสมหลักๆ น่าจะมี กาแฟ + สิ่งที่ให้ความหวาน บางที่ใส่น้ำตาล ใส่น้ำเชื่อม ใส่ Syrup ใส่สารให้ความหวานแทนน้ำตาล + กลุ่มครีมเทียม, นมสด, นมข้นหวาน ฯลฯ อันนี้ผมแยกแบบคร่าวๆ นะครับ

 

งั้นคุณช่วยบอกผมหน่อยว่าสูตรกาแฟที่คุณชอบ คือผสมแบบไหนครับ ไม่ต้องออกเสียงตอบผมออกมานะ เพราะยังไงแล้วผมก็ไม่ได้ยิน คุณมีเวลาคิด 10 วินาที เริ่มจับเวลา 10-9-8-7-6-5-4-3-2-1 หมดเวลา!!!

 

มาถึงจุดนี้ คุณต้องมีสูตรกาแฟในใจแล้วนะครับ ถ้ายังให้คิดสูตรกาแฟที่คุณอยากทานก่อน นั่นแน่!!! รู้นะว่ายังไม่ได้คิด อย่าแอบโกงครับ ผมให้เวลาคุณอีก 10 วินาที เริ่มครับ 10-9-8-7-6-5-4-3-2-1 หมดเวลาแล้วครับ!!!



 

เอาล่ะ ให้คิดตั้งนานทำไม หลายคนคงสงสัย ถ้าคุณคือลูกค้าคนหนึ่ง ที่เดินเข้าไปที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง แล้วพนักงานทักทายคุณขึนมาแบบอัตโนมัติว่า... “สวัสดีครับ คุณ (ชื่อของคุณเอง) วันนี้รับกาแฟแบบเดิม (สูตรที่คุณคิดไว้) 1 แก้ว หรือเปล่าครับ” 


คุณว่าคุณจะรู้สึกอย่างไรครับ???

 

ถ้าทุกคนบนโลกนี้กินกาแฟเหมือนกันก็คงดี แต่อนิจจังทุกคนบนโลกไม่ได้เป็นแบบนั้น ดังนั้น CRM ก็เปรียบเหมือนสูตรกาแฟที่ผมบอกไปข้างต้นแหละครับ ลูกค้าทุกคนก็มีแนวทางที่อยากได้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีคุณสมบัติ คุณลักษณะที่ทำให้ตนเองพึงพอใจ บางคนอยากได้กาแฟดำเปล่าๆ บางคนต้องกาแฟหวานนำ บางคนต้องกาแฟใส่วิปครีมราดคาราเมล

 

ทำให้การบริหารลูกค้าของคุณควรเริ่มต้น คือ การสำรวจดูความต้องการของลูกค้าที่น่าจะใกล้เคียงกัน แล้วนำมาจัดอยู่กลุ่มที่น่าจะไปในแนวทางเดียวกัน แต่ละร้านกาแฟ จึงมีสูตรกาแฟประจำร้านของตนเอง แล้วถ้าลูกค้าอยากได้อะไรเพิ่มเติม บางร้านจึงมีบริการให้เติมน้ำเชื่อมเอง ใส่ผงนู้น ผงนี่เอง หรือแม้แต่เกิดคำถามบางข้อ เพื่อให้ลูกค้าตอบ อาทิ ต้องการวิปครีมมั้ย, รับแบบปั่นมั้ย, รับความหวานระดับปกติหรือไม่

 

การทำ CRM เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกคน คือเรื่องที่ดีเลิศเล่อค่าสุดๆ ครับ แต่ถ้าทำแบบนั้นไม่ได้ เราก็ต้องยอมลงมาทำทางสายกลาง เพื่อรวบรวมความต้องการที่น่าจะไปในแนวทางเดียวกันได้ แล้วค่อยหาสิ่งที่มาช่วยเสริมเติมแต่งภายหลัง ไม่ต้องแปลกใจไปครับ ผมเองไปร้านกาแฟแต่ละที่ สั่งคาปูชิโน่ยังไม่มีร้านไหนเหมือนกันสักร้านเลย แต่ถ้าเจ้าของใส่ใจ ก็จะมีถามคำถามบางข้อเพิ่มเติม เพื่อให้ทำเครื่องดื่มที่น่าจะถูกใจเราขึ้นมาได้ครับ ลองเอาไปปรับใช้ดูกันนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆท่านบ้าง เขียนเรื่องกาแฟจนง่วงแล้ว ลงไปซื้อกาแฟมาดื่มดีกว่า...

 


คำเตือน! ห้ามดื่มเกินวันละสองแก้ว มิฉะนั้นท่านจะนอนไม่หลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น