วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

เข้า-เป๋า-เป้า-เรา!!!

“ยุคนี้จะทำอะไรก็ต้องแตกต่าง” ผมยกวลีนี้ เป็นวลีแห่งชาติเลยครับ ไปไหนมาไหนก็พูดประมาณนี้กัน ก็เลยงงตัวเองว่า “เรามาถึงจุดจุดนี้ได้อย่างไร” แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้แตกต่าง แล้วมันจะแตกต่างอย่างไง เขียนไปเขียนมา นึกว่าคำถามโลกแตก ประมาณว่า “ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน?

สิ่งหนึ่งที่หลายๆคนน่าจะทำให้แตกต่างได้เสมอเลย คือ ทำที่ตัวเราเองพอครับ อย่างเพิ่งไปมองคนอื่น หรือธุรกิจอื่นในท้องตลาด เริ่มจากเราเองให้ต่างจากเดิมที่เคยเป็นมา ผมว่าอันนี้ก็แตกต่างแล้ว วิธีที่ผมอยากให้ทุกคนลองทำให้ ต่างแตก เอ๊ย!!! แตกต่าง (มุกแบบนี้ก็กล้าเล่นนะผมเนี่ย) ผมเรียกว่า “เข้า เป๋า เป้า เรา” อย่าเพิ่ง งง ครับ (รู้นะว่า งง กันอยู่ และอย่าเพิ่งคิดไปกันไกลนะครับ) ผมจะเล่าให้ฟังครับ


“เข้า” ในที่นี้คือ ทำให้การตบาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณ เอาแบบแนบชิดใกล้ รู้ลึก รู้จริง แบบถึงลูกถึงคนเลย เพราะอะไรหรอครับ เดี๋ยวนี้ลูกค้าบางคนซื้อ เพราะความสนิทใจ ความสบายใจ ความเอาใจใส่ พูดง่ายๆ เท่ากับ “รู้ใจ”ลูกค้าว่าต้องการอะไร เราตอบสนอง Need ลูกค้าได้แบบพอดิบพอดี

“เป๋า” ข้อนี้ผมว่า คุณน่าจะพอเดาได้ ว่าผมจะพูดถึงเรื่องเงินๆทองๆนั่นเอง เดี๋ยวนี้งบประมาณการติดต่อลูกค้า ผมว่านับวันจะยิ่งราคาไม่สูงเท่าไรแล้ว ถ้ามองหาช่องทางดีดี คุณสามารถลดต้นทุนจากเรื่องพวกนี้ได้ด้วยครับ อยากส่ง SMS เดี๋ยวมีบริการรับส่ง SMS เป็นแบบ Lot ใหญ่ หรือแม้แต่การส่งอีเมล ก็มีเครื่องมือที่สามารถส่งอีเมลหาลูกค้าทีละหลายๆรายพร้อมกัน ในราคาย่อมเยาว์ได้

“เป้า” ในที่นี้ ผมจะสื่อถึงกลุ่มเป้าหมายครับ เรื่องนี้หลายคนคงคิดว่าผมเขียนเรื่องเป้าหมายอีกแล้วหรือเปล่า คำตอบ คือ “ใช่ครับ” คำถามแรกที่ผมจะถามคุณก่อนเลย ตั้งแต่ทำการตลาดมาคุณเคยดูกลุ่มเป้าหมายที่เคยตั้งไว้บ้างหรือเปล่า ว่าตอนนี้ยัง work อยู่หรือเปล่า ยังใช้ต่อได้มั้ย หรือต้องเปลี่ยนกลุ่ม หรือหากลุ่มใหม่เพิ่มเติมหรือเปล่า ณ จุดจุดนี้ ถ้ายังไม่ได้ลองดู ผมแนะนำว่าเอามาปัดฝุ่นดูสักครั้ง หรือนั่งวิเคราะห์อีกที คุณอาจได้มุมมองอื่นๆ เพิ่มเติมได้นะครับ

“เรา” ข้อสุดท้ายนี้ ผมจะบอกว่า  คำว่า “เรา” แสดงว่ามีมากกว่า 1 คน หรือ 1 ฝั่ง กระนั้นแล้ว เราของผมในบทความนี้ หมายถึง ตัวคุณกับลูกค้าของคุณ การเชื่อมให้เกิดคำว่า “เรา” ขึ้นมาได้ ต้องมีการสื่อสารออกไป เพื่อให้ระหว่างเราได้คุยกัน คุยเปิดช่องทางให้ลูกค้าได้ติดต่อคุณได้บ้างหรือไม่ หรือให้ลูกค้าต้องไปเปิด Google แล้ว Search หาเอาเอง เดาสุ่มไปเรื่อยๆ ทุกๆ touchpoint คุณต้องพยายามสื่อกับลูกค้าว่าจะสามารถติดต่อคุณได้ทางใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเขียนจดหมาย สอดซอง ติดแสตมป์ จ่าหน้าถึงตัวท่านเอง แล้วส่งมาที่ตู้ปณ.ต่างๆ แบบสไตล์คลาสสิก หรือแบบจะแบบรวดเร็วเฟี้ยวฟ้าวดาวลูกไก่ ส่งอีเมลหาก็ได้เช่นกัน ดูวิธีที่น่าจะเหมาะกับแนวทางของคุณ และลูกค้าคุณ เพื่อเราจะได้ติดต่อกันได้

เทคโนโลยีก็มีหลากหลาย กลุ่มคนก็มีมากมาย สุดท้ายอยู่ที่คุณครับ ว่าจะหยิบนี่ผสมนั่น หยิบนั่นผสมนี่อย่างไร ให้ตรงกับแนวทางการตลาดของธุรกิจคุณได้ ไม่มีใครบอกได้ว่าวิธีนี้ไหนดีเริ่ดที่สุด แต่คุณเองจะบอกได้ว่าวิธีไหนที่ไม่เหมาะกับคุณ หรือไม่น่าทำแบบนี้อีก จากการทำบ่อยๆ ทำซ้ำนะครับผม

ขอบคุณภาพประกอบจาก Google ครับ #การตลาด3ช่า #marketingchachacha


x

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น