วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

"ทอยลูกเต๋า⚂...ตกช่องงูซะอย่างงั้น"

ทุกคนน่าจะเคยเล่นเกมกระดานสุดฮิตอย่างเกมบันไดงูใช่มั้ยครับ เกมที่จุดหมายเพื่อไปให้ถึงเส้นชัยก่อนคนอื่นๆ ที่ร่วมเล่นในรอบวงด้วยกัน

มาทวนกติกามารยาทการเล่นกันหน่อยดีกว่า ตัวช่วยที่ทำให้ถึงเร็วขึ้น คือ บันได ตกช่องนี้ก็จะได้เลื่อนไปช่องที่สูงกว่าหรือบนกว่า

ส่วนตัวไม่ช่วยก็คือเจ้างูที่ชอบพาดตัวเลื้อยยาว พอตกช่องนี้มีแต่ร่วงกราวเลยครับพี่น้อง

ผมไม่ได้พาทุกคนมาเล่นเกมบันไดงูธรรมดานะครับ อยากให้ทุกคนลองมองตามผมว่า ถ้าในเกมผู้เล่นบันไดงูของพวกเรามีผู้เล่น 4 คน จะมีเพียงแค่ 1 คนเท่านั้นที่ถึงเส้นชัยก่อน

แล้วถ้าในเกมมีคนเล่น 6 คนพร้อมกัน เช่นเดิมก็จะมีเพียง 1 คนที่ถึงช่อง Finish หรือเส้นชัยก่อนเสมอ

ก็เหมือนการซื้อของจริงๆ ล่ะครับ มีคนหลายคนสนใจเข้ามาหลากหลาย แต่จะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่เลือกซื้อของคุณนะ



สิ่งที่ผมอยากเปรียบให้ดูคือ...
☞เกมบันไดงู = เส้นทางที่คนคนหนึ่งต้องเดินทาง เพื่อจะหาสิ่งที่เขาต้องการ หรือ Customer Journey
☞ผู้เล่นในเกม = ตัวคนที่สนใจ ในผลิตภัณฑ์ของคุณเอง หรือ Potential Lead
☞ช่องเส้นชัย = จุดที่คนที่สนใจ ผลิตภัณฑ์ตัดสินใจซื้อ หรือจ่ายเงินให้คุณ
☞ช่องบันได = ตัวช่วยหรือตัวกระตุ้น ให้คนที่สนใจตัดสินใจได้เร็วขึ้น, มีความประทับใจมากขึ้น, อยากจะซื้อเร็วขึ้น
☞ช่องเจ้างู = ตัวฉุดรั้งให้คนที่สนใจไปไม่ถึง จุดที่จะซื้อของเราสักที อาทิ กระแสข่าวในทางไม่ดี, บริการไม่ประทับใจ เป็นต้น


สิ่งที่ผมอยากแนะนำคือให้คุณลองเขียนเส้นทางของลูกค้าคุณว่าก่อนจะควักเงินออกมาซื้อของคุณต้องฝ่าด่านอภินิหารอะไรบ้าง ผ่านช่องทางไหนบ้าง

ตอนต่อไปผมจะมาแนะนำต่อว่า เราเขียนเส้นทางบันไดงูของคุณได้อย่างไร แบบง่ายๆ กันครับ

ชอบไม่ชอบบทความนี้อย่างไรแนะนำกันได้ครับ และขอบคุณภาพประกอบจาก Google ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น