วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

โดเรมอน ตอน ลูกชิ้นปลาทำเอง

โดเรมอน ตอน ลูกชิ้นปลาทำเอง (ให้นึกภาพและเสียงตามไปด้วยนะครับ)

ผมชื่นชมหลายๆ ร้านอาหาร ร้านขนมนมเนย ร้านงานฝีมือ หรือร้านอะไรก็ตามที่บอกว่า ร้านเรา Hand Made ทั้งหมด เพราะผมว่าคุณได้ใส่ความพิถีพิถันลงไปในทุกๆ ชิ้นงาน ผมว่าเป็นเรื่องที่ดี หรือเพิ่มมูลค่า Value added ให้กับธุรกิจขหรือผลิตภัณฑ์ของคุณได้

แต่แล้วเรื่องบางอย่างก็ คดีพลิก!!! (ถ้าในทีวีคงมีดนตรี และแดนเซอร์เต้นประกอบเพลงด้วย) ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังในซอยบ้านผม (สำหรับซอยแถวบ้านผมร้านนี้ดังมากกกกกกกกกก) เป็นร้านที่เปิดมานาน (ถ้าผมจำไม่ผิด น่าจะมากกว่า 5 ปีแน่ๆ) และทุกคนรับรู้จากป้ายหน้าร้านที่เขียนว่า “ลูกชิ้นปลาทำเอง สูตรมาจากอะไรสักที่ผมจำไม่ได้แล้ว” ไปกินกี่ครั้งก็อร่อย รสชาติดี ราคาแพงขึ้นตามปีพุทธศักราช ขึ้นแล้วไม่เคยไหลลงมาย้อนกลับมาราคาเดิมบ้างเลย

วันหนึ่งผมก็ได้ข่าวจากคนแถวบ้านว่า “ร้านนี้เอาลูกชิ้นมาจากยี่ห้อหนึ่ง ไม่ทำเอง โกหกพวกเรามาตลอดหลายปี” 
ผมก็ฟังหูไว้หูก่อน ผมก็ไปทานร้านนี้ตามปกติที่มีโอกาสว่างไปทาน แต่แล้ววันนั้นก็มาถึง ที่บ้านผมก็นั่งทานก๋วยเตี๋ยวกันอย่างเอร็ดอร่อย เพลิดเพลินพุงกับสบายจิต ทันใดนั้นเองพนักงานชาว AEC ของร้านนี้ ยกกะละมังลูกชิ้นออกมาเติมที่หน้าร้าน สงสัยจะหนักเลยแวะพัก วางไว้ตรงเยื้องๆ โต๊ะที่ผมนั่ง


อยากรายงานแบบรายการเชฟกระทะเหล็กว่า...
“คุณชาคริตครับ เชฟควงกระชอนลวกก๋วยเตี๋ยว ร้านนี้ใช้ลูกชิ้นยี่ห้อ ABC เป็นส่วนประกอบหลักในเมนูชามนี้ และขณะนี้ทางร้านยังไม่ได้แกะออกจากถุงเลย มาสดๆ เห็นเต็มตา ทั้งลูกชิ้นปลากลม รักบี้ และลูกชิ้นกุ้งครับ”
บ้านผมเห็นแบบนั้นก็เงิบแปปครับ และที่สำคัญโต๊ะอื่นๆ ก็เห็นกันจังจังเลย เราก็กินกันไปเรื่อยๆ จนไปจ่ายเงินหน้าร้าน
อาเฮียเชฟควงกระชอนของผม ก็ตะโกนเรียกแขกไป และลวกเส้นไปพร้อมกันว่า “ก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ ลูกชิ้นทำเอง สูตรจากเมืองเมโซโปเตเมีย (อันนี้ขอตั้งให้ เพราะจำชื่อไม่ได้จริงๆครับ)” ในใจคิดว่า “เอิ่มมมมม เฮียครับเข้ารู้หมดแล้วครับว่าร้านเฮียใช้วัตถุดิบอันเลอค่าจากร้านไหน”

ถ้าถามผมว่าจะยังไปกินร้านนี้อยู่หรือเปล่า ผมว่าผมคงไม่ปลื้มเท่าไรแล้ว ผมคงไม่โทษดิน โทษฟ้า โทษน้ำ โทษลม แต่จะโทษ ทำไมไม่บอกความจริงกับลูกค้าเท่านั้นเอง แบบนี้ผมว่าหลายๆ คนที่อุตส่าห์เดินทางมากินร้านเฮียจากการีวิวต่างๆ ถ้าเจอแบบนี้คงไม่ไหวจะเคลียร์

ถ้าคุณสัญญาอะไรไว้กับลูกค้า หรือบอกอะไรไป ยุคนี้สมัยนี้ลูกค้าจำได้หมดนะครับ 
ฉะนั้นถ้าทำไม่ได้ ก็บอกว่าไม่ได้ อย่าหลอกลวงกันครับ
“ธุรกิจต้องฝืนแล้วเหนื่อย ลูกค้าเหนือย&หนีนะครับ”
ขอบคุณภาพประกอบจาก Google ครับ ‪#‎การตลาด3ช่า‬ ‪#‎marketingchachacha‬

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น