วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

ขนมชั้น กับการตลาด เข้ากั๊นเข้ากัน!!!

การตลาด 3 ช่า วันนี้ขอเสนอในท้องเรื่อง..."ขนมชั้น กับการตลาด เข้ากั๊นเข้ากัน!!!"

หลายคนเคยได้ยินและเคยได้ทานขนมชั้นกันแน่นอน เช่น ขนมชั้นเก้าชั้นของร้าน99พี่น้อง เป็นต้น แล้วหลายคนคงกำลังงงงวย ว่าขนมชั้นกับการตลาดเกี่ยวกันได้อย่างไร?



การตลาดจริงๆ แล้ว ถ้ามาลองแบ่งแบบสไตล์การทำขนมชั้น เราจะได้ 2 แบบครับ

แบบแรกขนมชั้นไม่มีชั้น ในใจคุณคงคิดว่าแล้วจะเรียกขนมชั้นได้อย่างไร คุณเคยทานขนมชั้นแบบรูปดอกไม้หรือเปล่า? วิธีทำจริงๆคือเอาขนมชั้น 1 ชั้น (1 แผ่นนั่นเอง) แล้วเอามาดัดพับจนกลายเป็นรูปดอกไม้สวยงาม จริงๆ หมายถึงการตลาดทั่วๆไปที่ทำไปถึงโดยตรงลูกค้าเลย ไม่ผ่านใครใดๆ เลย พุ่งตรงแบบ 4 คูณ 100 มาหาเราทันที หรือภาษาอังกฤษ Single Level Marketing ถ้าเปรียบเทียบคือ แคมเปญทางการตลาดทั่วไปที่เราเจอในชีวิตประจำวันนั่นเอง ที่วิ่งมาหาแบบกระแทบตากระทบใจครับ


ไม่ว่าจะเป็นแบบชิงโชค สะสมคะแนน ให้กด Like และ Share หรือส่วนลดต่างๆ จุดที่อยากเน้น คือ การทำการตลาดแบบขนมชั้นแผ่นเดียวนี้ องค์กรจะทำโดยตรงมาถึงผู้บริโภคเลย หรือถ้าผ่านไม้สองไม้สาม เช่น พ่อค้าคนกลาง ผู้บริโภคก็จะยังได้แคมเปญแบบเดิมตามที่ได้สื่อสารออกมาครับ ฉะนั้นการสื่อสารในกลุ่มนี้จะเป็นการหว่านทั่วไทย ไปที่ไหนก็ต้องเห็น เปิดโทรทัศน์ช่องไหนต้องเจอ วิทยุคลืนไหนก็ต้องได้ยินครับ

และอีกแบบก็คือขนมชั้นปกติทั่วไป หลายที่จะเน้นความมงคลด้วยเลข 9 ขนมเลยมี 9 ชั้นการตลาดแบบนี้หลายคนอาจงงว่าเป็นการตลาดแบบทำกับลูกค้า 9 ชั้นเลยหรอ ตอบสั้นๆว่า "ถูกต้องนะครับ!!!" แต่ไม่ได้ให้ทำ 9 ชั้นเป๊ะนะ อันนี้ผมแค่เปรียบเปรยให้เห็นภาพตาม หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Multi Level Marketing ขอแบบสั้นๆ คือ MLM หรือบางคนอาจจะคุ้นเคยว่า การตลาดแบบเครือข่าย (อันนี้ผมไม่ได้มาชวนทำเครือข่ายนะครับ) เพราะการตลาดแบบนี้จะทำกับลูกค้าในหลายๆ ชั้นลงไป

ถ้าลองมองอีกมุมหนึ่ง การตลาดแบบนี้คือ การทำการตลาดที่ไม่ได้ทำโดยตรงกับลูกค้า เช่น การทำแคมเปญกับตัวแทนจำหน่าย ซึ่งตัวแทนจำหน่ายก็จะขายของให้ลูค้าต่อไป จากตัวอย่างก็ลองนึกภาพตามว่าแคมเปญที่ถูกส่งมาไม่ได้วิ่งมาลูกค้าโดยตรงแต่ต้องผ่านตัวแทนก่อนนั่นเอง หรือผมจะเรียกกลุ่มนี้ว่า การตลาดกับดีลเลอร์, พ่อค้าคนกลาง, ยี่ปั๊ว, ซ่าปั๊ว ครับ

ติดตามเรื่องราวการตลาดแบบใกล้ๆตัวเราได้ที่นี่ครับ

ชอบหรือไม่ชอบกันอย่างไร ฝากคอมเม้นต์กันด้วยครับ ขอบคุณครับ
และขอบคุณรูปจาก Google ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น