วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

4 ต่อ 4 Generation Game (4 เรื่องของ 4 วัย ที่คุณเองก็ควรรู้)

สวัสดีครับชาว #การตลาด3ช่า ครับ เดินทางมาไม่นาน ตอนนี้ก็เข้าสู่เดือนเมษายน เดือนที่ 4 ของปีนี้แล้ว รวดเร็วจริงๆ นะครับ พูดถึงเวลาที่ผ่านไปเร็ว อายุของพวกเราแต่ละคน ก็ไปไวเช่นกัน เพราะทุกๆ วันที่ผ่านไป เราก็เตรียมขยับตัวเลขขึ้นตามไปด้วย บางคนคิดในใจว่าหยุดนับอายุฉันสักที พอเข้าเลขสามนำหน้ามาประดับยศวัยวุฒิไว้ ก็อยากบอกว่าหยุดวิ่งจากถนนวิภาวดีได้แล้ว เพราะขับตรงไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เจอหลักสี่มารออยู่ด้านหน้าอีกไม่ไกล แล้วหลังจากนั้นตัวเลขก็เพิ่มขึ้นไปอีก อย่างไม่หยุดยั้งเลย 
.
.
แล้วคุณล่ะครับ ตอนนี้อายุกี่ขวบแล้ว??? ที่ผมถามแบบนี้อย่าเพิ่งตกใจว่าจะไปล้วงความลับเลขสองหลักของคุณกัน ที่ผมเปิดประเด็นนี้มา เพราะตอนต่อเนื่อง 4 Episode นี้ ผมจะคุ้ยเขี่ยเรื่องแต่ละกลุ่มอายุมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อให้คุณได้เข้าใจ แต่ละวัยที่มีความต้องการที่แตกต่าง หรือมีพฤติกรรมอะไรที่น่าหยิบมาต่อยอดทางการตลาดอะไรได้บ้างนั่นเอง ไม่ให้เสียเวลาผมไล่ตามช่วงอายุจากน้อยไปมากแล้วกันครับ


กลุ่มแรก คือ "Gen Z" หรือ น้องๆหนูๆ ตั้งแต่แรกเกิด จนถึงวัยทำบัตรประชาชน "อายุ 15 ได้มาเป็นสาวรำวง มาใส่กระโปรงวับๆแวมๆ ไฟสลัวมัวเหมือนคืนเดือนแรม อะร้าแอร่ม อยู่บนฟลอร์เต้นรำ..." เปิดมาเป็นเพลงเลยทีเดียว งั้นอย่ารอช้า เดี๋ยวจะอารมณ์ไม่ต่อเนื่อง 4 เรื่องต่อไปนี้ ที่คุณควรรู้กันเลย
.
.
1. GEN Z ใช้เทคโนโลยีมานำทางสไตล์ของตัวเอง เพราะว่าคนกลุ่มนี้เรียกว่า โลดแล่นบนโลกออนไลน์เป็นหลัก มีข้อความภาษาอังกฤษเปรียบเปรยไว้ว่า "We can post, tweet and text all about it, right now, 24/7, globally, anytime, anywhere." เด็กกลุ่มนี้บริโภคสไตล์ หรือเทรนด์กระแสนิยมผ่านโลกออนไลน์ ผมไม่อยากใช้คำว่าเป็นหลักเลย ขอเปลี่ยนเป็นคำว่า "เป็นประจำ" ดีกว่า ไม่ต้องแปลกใจครับ อะไรฮิต เรื่องไหนฮอต กระแสไหนว๊าว สิ่งไหนเจ๋ง ชาว GEN Z จะเต็มตามนั้นแน่นอน
.
.
2. GEN Z ชอบค้นหาข้อมูลสินค้า หรือบริการที่ต้องการด้วยตนเอง ผ่านออนไลน์ เพียงแค่คลิกด้วยปลายนิ้ว ก็มีข้อมูลมากมาย ให้เลือกกันอย่างสบายใจได้เลย ถ้าคุณเป็นเจ้าของสินค้า คุณต้องให้ข้อมูลรายละเอียดที่ครบถ้วนกระบวนความจริงๆ เพราะเมื่ออ่านแล้วถูกใจ ก็จะคลิกซื้อต่อเลย ถ้าเตรียมข้อมูลสินค้าครบทุกมุมแล้ว อย่าลืมเตรียมระบบจ่ายเงินที่สะดวกสบายไว้ด้วยนะครับ
.
.
3. GEN Z ชอบทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกัน ในเวลาเดียวกันเลย ด้วยความชอบแบบนี้ ใครที่ทำผลิตภัณฑ์แนว Multi-function ใช้งานได้หลากหลายในครั้งเดียว หรือชิ้นเดียว กลุ่มนี้เตรียมติดจอรอคอยอยู่เลยครับ อาทิ อุปกรณ์เครื่องครัวชิ้นเดียวทำได้หลายอย่าง, เฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ เป็นต้น
.
.
4. GEN Z ไม่ค่อยเชื่อการตลาดแบบเดิมๆ ที่ผ่านมาในอดีต ถ้าอย่างงั้นต้องลองมองหาวิธีการใหม่ๆ มาลองนำเสนอดู หรือกลับมุมคิดใหม่เป็น เปิดโอกาสให้ คนกลุ่มนี้สร้างตัวตนของเขาเองด้วยการเป็น แบรนด์แอมบาสเดอร์ผ่านสื่อ Social ดู วิธีนี้อาจจะผูกความสัมพันธ์ระหว่างคนวัยนี้ กับแบรนด์ของคุณได้
.
.
ผ่านไปหนึ่งวัยแล้ว เราน่าได้รู้จักเด็กๆ กลุ่มนี้ กันมากขึ้นแล้ว ตอนหน้าขยับไปรู้จัก GEN Y กันต่อนะครับ ว่า 4 สิ่งที่น่าสนใจกับวัยนี้ มีอะไรบ้าง มุมไหนบ้างที่นักการตลาด จะเข้าไปติดต่อสื่อสารได้อย่างถูกจริต ถูกความชอบได้ตรงจุดครับ แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้าครับ
.
.
.
สำหรับแฟนๆ #การตลาด3ช่า มีเรื่องอะไรที่อยากแนะนำ ติชม หรืออยาก
ให้หยิบเรื่องนี้มาเม้าท์เล่าแบบฮาๆ ฝากกัน มาคุย หรือแลกเปลี่ยนได้เลย 
ผ่านทาง LINE@ : @marketing3cha (อย่าลืมใส่ @ นำหน้าด้วยนะครับ)
หรือกด Add ที่ลิงค์ได้เลยครับ 
http://line.me/ti/p/%40marketing3cha
ผมอ่านและตอบเองทุกข้อความแน่นอนครับผม  ขอบคุณครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น