วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2559

4 ต่อ 4 Generation Game (4 เรื่องของ 4 วัย ที่คุณเองก็ควรรู้) ตอน 3

เดินทางมาถึงภาคที่ 3 ของการเจาะกลุ่มวัยต่างๆ ว่ามีอะไรน่าร้อง ว๊าว ว๊าว ว๊าว กันไปบ้างแล้ว ที่ผ่านมาเราได้รู้จักกลุ่มน้องๆ ลูกเด็กเล็กแดง จนถึงตอนที่แล้วเป็นกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน อายุไม่ถึง 36 ปี สำหรับวันนี้ก็ตต้องไล่ขึ้นไปอีกหนึ่งช่วงอายุครับ นั่นคือ กลุ่มอายุในปีนี้อยู่ในช่วง 36-50 ปี หรือที่ผมจะเรียกพวกคุณว่า GEN X นะครับ แล้วเจเนอเรชั่นนี้มีอะไรบ้าง ที่เราเองอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน อย่ารอช้ามาเริ่มกันทีข้อแรกเลยดีกว่าครับ

ข้อที่ 1 คือ มักถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่ มีอายุแต่อย่าลืมนะครับ คนเจเนอเรชั่นนี้นี่แหละ ที่ไม่รอช้าที่จะลองเทคโนโลยีใหม่ๆ พวกเขาคือ กลุ่มคนรุ่นแรกที่ซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer) และเป็นกลุ่มคนที่ยอมจ่ายเงินเป็นแสนๆ เลยทีเดียว เพื่อซื้อโทรศัพท์มือถือขนาดใหญ่ เท่ากระติกน้ำไปใช้ในบ้าน (พอจำกันได้ไหมครับ) ยังมีผลการสำรวจ เกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงิน ของผู้บริโภคประจำปี 2558 จากวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Study 2015) ระบุไว้ว่า ชาว GEN X คือ คลื่นลูกใหม่ในตลาด ที่พร้อมจะลองใช้วีธีการชำระเงินรูปแบบใหม่ๆ เพราะเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง และใช้จ่ายเงินในแนวอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดในไทยเลยนะจ๊ะ
.
.
ข้อต่อมาของ GEN X ถ้าถามว่าใครที่มีผลต่อการตัดสินซื้อของคนกลุ่มนี้ คำตอบคือ คนใกล้ตัวล้วนๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นคนรัก คู่สามีภรรยา ญาติสนิท มิตรสหาย คนในออฟฟิต หรือแม้แต่เพื่อนของเพื่อน ขอให้ได้ยินจากปากแล้วล่ะก็ โอกาสเตรียมวิ่ง 4 คูณ 100 ไปซื้อมีสูงเลยทีเดียว และอีกสิ่งหนึ่งที่ชาว GEN X ทำบ่อยสุดๆ ในบรรดาคนทุกกลุ่ม นั่นก็คือ "การเทียบราคา" นั่นเอง (ผมรู้นะว่าคุณกำลังบอกว่าไม่จริงใช่ป่าว) คนกลุ่มนี้ยอมเดินห้างหลายแห่ง เพื่อสำรวจราคา ยอมซื้อของออนไลน์ เพราะราคาถูกกว่าไปซื้อหน้าร้าน อุปกรณ์ติดต่อคือสมุดเล่มเล็กๆ ที่คอยจดราคาของชิ้นนี้จากซุปเปอร์ต่างๆ ฉะนั้นถ้าคุณทำการตลาดที่บอกได้ว่า ไม่ต้องเสียเวลาเปรียบเทียบ ราคาที่นี่ถูกที่สุดแล้ว คุณจะได้ใจคนกลุ่มนี้โดยปริยายครับ
.
.
ข้อที่ 3 ของ GEN X มีผลวิจัยสรุปออกมาว่า ลักษณะคนกลุ่มนี้ที่โดนเด่นขึ้นมาก็คือ ไม่วางใจในการตลาดอุ๊ต๊ะ แบบนี้ 
#การตลาด3ช่า คิดว่าควรทำอย่างไรดีอ่ะ ผมมีคำตอบมาบอกครับ สิ่งที่คนกลุ่มนี้หาคือความสมดุลระหว่าง ราคาและคุณภาพ ที่ทำให้ชีวิตของพวกเราสมดุล และดีขึ้นได้นั่นเอง สินค้าคุณภาพดี ราคาเหมาะสม (ไม่แพงไป) เตรียมได้เงินในกระเป๋าได้เลยครับ ในบางครั้ง พี่ๆ GEN X มองหาของที่คุณภาพนำมาก่อนแบรนด์ด้วยซ้ำในบางครั้ง ใช้สินค้าเป็นยี่ห้อที่ไม่ใช่ตลาดทั่วไปรู้จัก แต่ถ้าใช้แล้วประทับใจปลื้มปริ่มน้ำตาไหลพราก งานนี้ผูกพันกันยาวเลยครับ
.
.
และข้อสุดท้ายของชาว GEN X การสื่อสารกับพี่ๆ กลุ่มนี้ มีเพียง 3 คำเท่านั้นครับ คือ กระชับ / ชัดเจน / ไม่อ้อมค้อม (รวมถึงไม่ต้องไปถึงแยกอ้อมใหญ่ และไม่ต้องวนไปถึงอ้อมน้อยด้วย) ดีก็บอกว่าดี ถูกก็บอกว่าถูก แพงก็บอกว่าแพง ผิดก็ยอมรับว่าผิด ใช่ก็บอกว่าใช่ พลาดก็ต้องบอกทางแก้ไขให้ด้วย เพราะในใจลึกๆ แล้วชอบความตรงไปตรงมามากที่สุดครับ การตัดสินใจด้วยข้อมูลที่ให้ทั้งหมดด้วยความจริงใจ บอกหมด อย่ามากั๊กห้ามหมกเม็ด คุณจะได้ใจคนกลุ่มนี้ได้สบายสบายครับ
.
.
ผ่านไปแล้วกับ 4 สิ่ง สำหรับชาว GEN X นะครับ มีข้อไหนตรงกับคุณๆ บ้างหรือเปล่า ตอนหน้าจะเป็นตอนสุดท้ายของ 4 ต่อ 4 Generation Game แล้ว กับกลุ่มคนสุดท้าย คือ พี่ๆ ชาว Baby Boomer พรุ่งนี้ ตอน 6 โมงเย็นเคารพธงชาติ มาติดจอ รออ่านกันเช่นเดิมนะครับ
.
.
.
สำหรับแฟนๆ #การตลาด3ช่า มีเรื่องอะไรที่อยากแนะนำติชม
หรืออยากให้หยิบเรื่องมาเม้าท์เล่ากัน บอกมาทาง LINE@
ID: @marketing3cha (อย่าลืมใส่ @ นำหน้านะครับ)
หรือ Add ที่ลิงค์ได้เลยครับ 
http://line.me/ti/p/%40marketing3cha
ผมอ่านและตอบเองทุกข้อความแน่นอนครับผม ^_^ ขอบคุณครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น