วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

4 ต่อ 4 Generation Game (4 เรื่องของ 4 วัย ที่คุณเองก็ควรรู้) ตอน 2

ครั้งที่แล้ว #การตลาด3ช่า ได้เม้าท์มอยแมลงภู่กันไป กับเรื่องของชาว "GEN Z" มาถึงเย็นวันนี้เขยิบวัยขึ้นมาอีกสักหน่อย มาที่ GEN Y หรือในปีนี้ อายุอยู่ระหว่าง 16-35 ปีนั่นเอง ใครอยู่กลุ่มช่วงนี้ ยกมือขึ้นหน่อยครับ นั่นแน่!!! ผมรู้นะ...มีบางคนไม่บยกมือ ถ้าคุณยังไม่ยกมือ ตอนถัดไปน่าจะเป็นตอนของคุณก็ได้ สำหรับส่วนใครที่ไม่ได้ยก เพราะมีปัญหาใต้วงแขนสีผิวไม่เรียบเนียน แนะนำผลิตภัณฑ์สารส้ม Stick นะครับ คล้ายๆ กาวแท่งที่หมุนขึ้นลงได้ เพื่อความเรียบเนียนใสๆ ของบริเวณนั้นองคุณ จะบ้าหรอ!!! กลับมาเข้าเรื่องต่อดีกว่า อ้อมไปไกลเลย พร้อมกันยังครับ ไปลุยดูกันดีกว่า 4 เรื่องที่คุณน่าจะรู้ไว้กับคน GEN Y มีอะไรบ้างเอ่ย

1. ผู้ที่อิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ กับชาว GEN Y ไม่ใช่คนรอบตัว หรือคนข้างกายแต่อย่างใด กลับกลายเป็นรีวิวบนโลกออนไลน์ต่างๆ นั่นเอง ด้วยเหตุผลที่ว่า เพื่อความมั่นใจในคุณภาพสินค้า อยากรู้ว่าคนใช้จริงมีความเห็นว่าอย่างไรกันบ้าง ปลื้มหรือแป็กกันแน่ และถ้าถามคนกลุ่มนี้ว่า ช้อปปิ้งออนไลน์เพราะอะไรล่ะ คำตอบเด่นดวงนำโด่งเลย เพราะว่ามีตัวเลือกเยอะกว่าทางออฟไลน์นั่นเองจ้า
.
.
2. GEN Y เป็นกลุ่มคนที่ใช้ 2 จอเสมอ นั่นหมายถึง ถ้าคุณนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิต คุณก็ใช้คอมพิวเตอร์ของที่ทำงาน พ่วงร่วมกับมือถือคู่ใจของคุณไปพร้อมๆ กันด้วย หรืออาจเป็นสารพัดแท็ปเลตต่างๆ ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจที่คนกลุ่มนี้จะมีมือถือ 2 เครื่องเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้บางคนในกลุ่มนี้ยังแอบมีมือถือ แบบเครื่องเก่าแก่โบราณใช้ควบคู่อยู่ด้วย เช่น รุ่นฮีโร่ของมือถือยี่ห้อดัง ถามว่าทำไมต้องพกแบบนั้น เพราะเอาไว้แยกเบอร์ติดต่องาน กับเบอร์ส่วนตัวนั่นเอง ใช้ 2 จอ เพราะ 2 เหตุผลนั่นเอง
.
.
3. ผ่านไป 2 ข้อแล้ว มาดูเรื่องเงินๆทองๆ ของชาว GEN Y บ้าง คนวัยนี้เป็นกลุ่มที่ใช้เงินเก่งมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มากมายอย่างแรง มีผลสำรวจบอกว่าชาว GEN Y มีรายจ่ายสูงถึง 80% ของรายได้เลยนะครับ (ใช้เพลาๆ มือกันบ้างนะ อย่าลืมเก็บเงินกันด้วยอ่ะ) อีกเหตุผลที่ใช้เงินสนุกสนานของคนกลุ่มนี้ มี 2 คือ ชอบเข้าสังคม การสังสรรค์ปาร์ตี้เป็นกิจวัตรส่วนหนึ่งของคนกลุ่มนี้ มากบ้างน้อยบ้างสลับกันไปแล้วแต่คน และอีกข้อก็คือ ติดการใช้บัตรเครดิตเป็นประจำ ไม่ค่อยชอบใช้เงินสดสักเท่าไร เรียกว่างานนี้รูดสนุก จ่ายบิลเพลินกันเลยทีเดียว อาจจะต้องใช้บริการบัตรกดเงินสดอูเค๊ะพลัส สำหรับคนที่เงินเดือนมีไว้ใช้หนี้ ส่วนโอทีมีไว้ใช้ดำรงชีวิตนะครับ อย่างไรแล้ว ก็อยากแนะนำให้ชาว GEN Y จัดระเบียบธนบัตรในกระเป๋าเงินด้วยนะครับ
.
.
4. GEN Y เป็นคนฉลาดช้อป และฉลาดเลือก ในมุมความคิดของ GEN Y เอง จะตัดสินใจสินค้าจาก สิ่งที่ไม่มีข้อบกพร่อง ตอบโจทย์โดยตรง หรือได้รับการแก้ไขจากสิ่งที่เคยติชมไปแล้ว ช่องทางการจัดจำหน่ายดีงามพระรามสี่อย่างเดียวก็ไม่พอ เพราะใส่ใจข้ามไปถึงบริการหลังการขายด้วยไปพร้อมกัน เรียกว่า เราต้องทำการตลาดแบบ 360 องศารอบทิศทาง ผนวกกับข้อแรกที่ได้บอกไป ถ้ามีคนรีวิวในเว็บบอร์ด หรือเฟซบุคเชิงไม่ปลื้ม เราเองต้องรีบด่วนจี๋เข้าไปแก้ไขสถานการณ์ ไม่อย่างงั้น เวลาคนที่มาเห็นการบรรยายนี้เข้าไป ก็อาจจะหงายเงิบถอยห่างไปอีกนิดแน่นอนครับ สุดท้ายเดินสะบัดบ็อบหันกลับ ไม่แยแสเราได้อีกเลยก็มีนะครับ จุดนี้ต้องใส่ใจเป็นพิเศษเลย
.
.
เรียบร้อยไปทั้ง 4 ประเด็นที่คน GEN Y มีพฤติกรรมเป็นอย่างไรกันบ้าง ซึ่งคนกลุ่มนี้มีถึง 28% ของสัดส่วนประชากรของไทยครับ ใครที่เป็นชาว GEN Y ลองมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะ ว่าเป็นแบบนี้กันบ้างหรือเปล่า หรือมีมุมอื่นๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีก ครั้งถัดไป ไล่ขึ้นไปอีกช่วงวัย คนที่ปีนี้อายุ 36 แต่ยังไม่ถึง 50 ปี ผมจะเรียกคุณว่า GEN X ครับ อย่าลืมมาดูกันว่า GEN X กับ GEN Y หรือ GEN Z มีอะไรที่แตกต่างกันบ้างหนอ... แล้วพบกันครับ
.
.
.
สำหรับแฟนๆ #การตลาด3ช่า มีเรื่องอะไรที่อยากแนะนำติชม
หรืออยากให้หยิบเรื่องมาเม้าท์เล่ากัน บอกมาทาง LINE@
@marketing3cha (อย่าลืมใส่ @ นำหน้านะครับ)
หรือ Add ที่ลิงค์ได้เลยครับ 
http://line.me/ti/p/%40marketing3cha
ผมอ่านและตอบเองทุกข้อความแน่นอนครับผม ^_^ ขอบคุณครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น