วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Valentine’s รักจะกำหนดตัวเอง EP.5 สุดทางรัก

ก่อนอื่นต้องสวัสดีวันอาทิตย์สุดพิเศษวันนี้ กับวันแห่งความรักที่ใครหลายๆ คนกำลังคิดว่าจะไป Surprise คนรักของคุณ หรือคนที่เราแอบชอบอย่างไรดี เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องมุ้งมิ้งฟริ้งฟริ้งน่ารักน่าฮักนะครับ ขอให้ทุกๆคนที่ได้อ่านบทความวันนี้มีความสุขมากๆ ในวันแห่งความสุขวันนี้นะครับ งั้นผมก็ขอจบบทความไว้เพียงเท่านี้เลยนะครับ ขอบคุณครับ จะบ้าหรือ!!! ด่าตัวเอง แหม๋ๆ ทำเนียนจบแบบนี้ ผมล้อเล่นนะครับ งั้นมาต่อกับตอนอวสาน ของซีรี่ส์บทความความรักกับการตลาดกันดีกว่า

 

“สุดทางรักของเราแล้วหรือ หือ? ทำไมมันเร็วอย่างนี้
ฉันจะทำยังไงดี ต้องจบตั้งแต่ไม่ทันเริ่มฝากหัวใจ…”

 

การเดินของความรักก็เปรียบเหมือน การเดินทางตามล่ามหาสมบัติบนเกาะร้าง ทำไมผมถึงบอกอย่างนั้น เพราะว่าผลลัพธ์จากการเดินทางผ่านอุปสรรค บุกป่าฝ่าดงไพร ลุยน้ำข้ามทะเล ขุดบ่อทรายหาของ แต่บางครั้งก็อาจจะคง้าน้ำเหลวกันไป หรืออาจจะได้เจอสมบัติชิ้นไม่ใหญ่ไม่เล็กเป็นรางวัล และถ้าโชคดีสุดๆ ก็จะได้มหาสมบัติชิ้นใหญ่โต



แล้วหันกลับมามองความรักของคุณล่ะครับ ตอนนี้ได้เจอกรุสมบัติที่ตามหามานานหรือยังครับ นักการตลาดบางคนก็อยู่สถานการณ์ไม่ต่างกับคุณๆ เหมือนกัน เพราะว่าก็กำลังนำทาง หรือวางเส้นทางสายนี้ เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาหาพวกเราให้เจอในที่สุด และภายใต้เงื่อนไขอีกข้อที่ต่างจากความรัก คือ ต้องเร็วที่สุด และก่อนคนอื่นๆ เสมอด้วย

 

เมื่อคุณเจอความรักแล้ว หรือจะไม่สมหวังกับความรักครั้งนี้ การเดินทางของความรักครั้งนี้ คงมาถึงจุดที่เรียกว่า “สุดทางรัก” และบางคนก็อาจจะพร้อมกับการเริ่มเดินทางครั้งใหม่ทันที หรืออาจจะขอพักซดน้ำใบบัวบกช้ำในกันสักพักหนึ่ง อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ สุดทางรักสำหรับนักการตลาด ไม่เคยมีจุดนี้ให้เห็นจริงๆ ครับ เรามีหน้าที่เดินย้อนกลับมาศึกษาเส้นทางเดินของลูกค้าเสมอว่า...

  • ถ้าเขาหลุดจากเส้นทางออกไปโดยการหลงทางจริงๆ เราก็ต้องมีเข็มทิศนำทางมาชี้ทางเดินของลูกค้าให้ถูกต้อง
  • ถ้าเขาโดยพายุทรายจากคู่แข่งมาพัดปลิวสะพัดพริ้วไป เราอาจจะต้องกลับมาวางแผนเริ่มต้นกันใหม่หมด
  • หรือถ้าเขาหยุดเดินเอง แล้ววกกลับไปที่จุดเริ่มต้นใหม่ แบบนี้เราต้องมาสำรวจตัวเองด่วนๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเราหรือเปล่า ที่ทำให้ลูกค้าย้อนศรกลับไปทันที

 


เจ้าเส้นทางเดินความรัก หรือเส้นทางล่ามหาสมบัติก็ตาม ในมุมของนักการตลาดจะเรียกว่า เส้นทางเดินของลูกค้า (Customer Journey) คุณเองไม่สามารถกำหนดทางเดินให้ลูกค้าเสมอไป แต่คุณกำหนดวิธีการเดินทางของลูกค้าได้นะครับ ไม่ว่าจะเส้นทางรัก หรือการเดินมาของลูกค้า เหมือนกันตรงที่ไม่ได้มีแนวทางเดินเส้นเดียวเสมอไป และระหว่างทางมีจุดให้ลุ้นตลอดระหว่างทาง บางครั้งก็ทำให้ไปต่อ พอแค่นี้ หรือหนีออกไปเลย อยู่ที่มือคุณเองแล้วว่าวันนี้จะปล่อยให้ความรัก หรือลูกค้าหลุดมือไป หรือจะดูแลทุกอย่างก้าวครั้งนี้ให้ดีที่สุดนะครับ สุดท้ายอยากบอกว่า การออกแบบการเดินทางครั้งนี้เป็นสิ่งไม่ยากครับ แต่หลายคนชอบมองข้ามผ่านบ่อยครั้งไป เราลองกลับมาเขียนดูสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่ามันคุ้มค่าคารามายด์ทรายสีเพลิงจริงๆ ครับ ^_^



จบบริบูรณ์สำหรับ 5 ตอนพิเศษที่ผมเลือกมาเล่าเรื่องการตลาด ผ่านรูปแบบความรักต่างๆ มีความคิดเห็นกันอย่างไร มา Comment หรือแบ่งปันกันได้นะครับ ขอบคุณความคิดเห็นอันมีค่ากับผมล่วงหน้าครับ


ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก Google

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น