วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2559

รู้จักความคิดของชาว Millennials กันเถอะ

พูดถึงกลุ่มคนช่วงวัยที่เรียกว่า Millennials (มิลเลียนเนียยล) แล้ว ผมว่ายังมีหลายคนอาจจะสงสัยอยู่ในใจว่า คนกลุ่มนี้นับช่วงอายุจากเท่าไร ไปถึงเท่าไรกันแน่อ่ะ งั้นมาทำความรู้จักก่อนนะครับ กลุ่มคนกลุ่มนี้คือคนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2523 - 2539 หรือเทียบเป็นอายุปัจจุบัน 20 ถึง 36 ปี 

ถ้ามองก็คือกลุ่มวัยมหาวิทยาลัยประมาณปี 3-4 และกลุ่มคนที่ทำงานมาสักระยะหนึ่งจนถึงคนที่เริ่มมีครอบครัวแล้ว หลายๆ คนอยากรู้ว่าคนกลุ่มนี้มี มากหรือน้อยล่ะ จากประชากรทั้งหมดในปี 2557 (จำนวนประชากรทั้งหมดอ้างอิงจากเว็บไซด์สำนักงานสถิติแห่งชาติ เท่ากับ 65,124,716 คน) ถ้าคิดจากช่วงการแบ่งอายุตั้งแต่ 20-39 ปี เท่ากับ 30% ของประชากรทั้งหมดของประเทศเราครับ ตอนนี้คุณได้รู้จักคนกลุ่มนี้แล้ว งั้นมาดู 5 ความคิดของคนกลุ่มนี้กันเลยดีกว่า


อันแรก พวกเรามั่นใจในตัวเองครับ (We are confident) มีคำกล่าวสุดฮิตจาก Demi Lavota ดารา Pop Star ชื่อดัง ที่กล่าวไว้ “What’s wrong with being confident?” แล้วคนกลุ่มจะสื่อสารอย่างไรดีล่ะ ให้หันกลับมาสนใจ คำตอบก็คือ อะไรก็ได้ที่ทำให้ชีวิตของพวกเขามีคุณค่าเพิ่มมากขึ้น ช่วยหรือสนับสนุนธุรกิจของพวกเขานั่นเอง

มาถึงต่อมาดีกว่า ข้อสอง กลุ่มอายุนี้มองโลกในแง่ดีนะจ๊ะ (We are optimistic) นักการตลาดที่อยากจะหาคนมาร่วมด้วยช่วยกันกับกิจกรรมของคุณ ผมว่าคุณไม่ควรมองข้ามคนกลุ่มนี้โดยเด็ดขาด ลองหากิจกรรมช่วยโลกช่วยคุณมาคุยกับคนกลุ่มนี้ดูนะ เพราะ Help Me Help You คือความในใจของคนกลุ่มนี้ครับ

เรื่องที่สาม ไอเดียสร้างสรรค์พุ่งปรี้ดกับคนกลุ่มนี้ (We are creative) ทำไมถึงบอกว่าคนกลุ่มนี้มีความคิดเจิดๆ ขนาดนั้น เราลองมองรอบตัวกันนะครับ ไอเดีย Airbnb, Uber, เถ้าแก่น้อย ธุรกิจใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ที่เราได้เห็นหน้าคาดตาบ้างก็เกิดจากคนกลุ่ม Millennials แหละครับ อะไรแบบเดิมๆ มามุกเก่าๆ น่าจะไม่ถูกจริตของคนกลุ่มนี้แหละครับ ลองพลิกมุมคิดให้แตกต่างบ้าง หรือคุยแบบภาษาที่เหมาะกับแต่ละคนลงไปเลย เช่น ส่งข้อความด้วยภาษาที่โดนๆ การติดต่อสื่อสารหรือร่วมกิจกรรมผ่านช่องทางใหม่ๆ บ้าง

ข้อต่อมา คนกลุ่มนี้มองว่าตัวเขาเองมีอะไรเจ๋งๆ กว่าเหล่าอุปกรณ์ที่ใช้ประจำ (We are more than our devices) ยุคสมัยนี้อุปกรณ์สื่อสารต่างๆ มีกันมากมาย คนกลุ่มนี้ส่วนหนึ่งก็ยังคงมีความหลงใหลในความเจ๋งของสิ่งที่เป็นอดีตอยู่บ้าง พร้อมผสมผสานกับสิ่งใหม่ๆ บนโลกนี้ เรียกว่า ถ่วงดุลอำนาจรัฐ เอิ่ม...เดี๋ยวก็โดยเรียกไปปรับทัศนคติหรอก Concept ของคนกลุ่มนี้คือ เก่าก็ชอบ ใหม่ก็เจ๋ง ดังนั้นการสื่อสารผ่านทั้ง Online และ Offline ยังเป็นสิ่งที่คนกลุ่มนี้ถวิลหาอยู่นะครับ ไม่ใช่แห่แหนไปใช้ Online เสียหมดนะครับ

และอันสุดท้าย คนกลุ่มนี้พร้อมจะมีครอบครัวแล้ว (We are going to have babies) ย้อนไปในวัยเด็กคนกลุ่มนี้ยังม่ความหลังเกี่ยวกับ ความสุขสนุกในวัยเด็กตั้งแต่สมัยก่อนที่ยังไม่มีเทคโนโลยีมาขนาดนี้ แล้วก็อยากส่งต่อความหรรษาเพลิดเพลินแบบนั้นไปให้ลูกของตัวเองบ้าง ดังนั้นแล้วคนกลุ่มนี้ก็จะเริ่มมองหาวางแผนเพื่ออนาคตครอบครัวของตนเองแล้วนั่นเอง

เป็นยังไงบ้างครับกับ 5 ความคิดที่คนกลุ่มเกือบ 1 ใน 3 ของประเทศเรากำลังคิดอะไรอยู่ ฉะนั้นนักการตลาดที่กำลังมองหาว่าสื่อสาร วางแผนการพูดคุยกับคนกลุ่มนี้อยู่ คงจะได้กรอบไอเดียที่นำไปใช้ได้บ้างนะครับ ติดตามกันต่อว่าครั้งถัดไป #การตลาด3ช่า จะนำเรื่องราวอะไรทางการตลาดมาฝากกันอีกนะครับผม

ขอบคุณข้อมูลจาก http://blog.marketo.com/2016/01/five-things-you-should-know-about-marketing-to-millennials.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น