วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

การตลาดแบบยั่งยืนสไตล์ญี่ปุ่น

ขอย้อนเวลาไปสักเมื่อปีที่แล้ว (2558) ผมเคยไปสมัครงานในบริษัทเกี่ยวกับพลังงานน้ำมันแห่งหนึ่ง ตอนวันสัมภาษณ์ผมเจอคำถามหนึ่งที่ผู้สัมภาษณ์ถามกลับมาหาเป็นคำถามท้ายๆ ของการสัมภาษณ์งานวันนั้นว่า "คุณนักการตลาดในปัจจุบัน อะไรเป็นแนวทางการทำการตลาดที่ยั่งยืนให้กับองค์กร ABCDEFG (ขอไม่เอยชื่อองค์กรนะครับ) ของเรา???"

สารภาพตามตรงแบบไม่อ้อมค้อมเลย ตอนนั้นผมตอบได้แย่จริงๆ ยังพอนึกคำตอบของตัวเองออกได้ว่าตอบไปประมาณไหน อยู่ดีดีเรื่องนี้ก็แพลมโผล่โอ้โหเหะขึ้นมาในหัวผมอีก ผมเลยมานั่งดูข้อมูลเก่าๆ ที่เคยรวบรวมไว้ ซึ่งเจอบทความหนึ่งจาก Jobsdb.com เกี่ยวกับตัวอย่างแนวทางการตลาดที่ยั่งยืน วันนี้ผมเลยขอหยิบบทความนั้นมาฝากกันนะครับ ลองอ่านดูแล้วคุณจะรู้ว่ามุมมองการตลาด ไม่ได้มองแค่ตรงๆ หรือมองไปแบบมุมเดียวอีกต่อไปแล้วครับ

กว่าจะเป็นบริษัทแถวหน้าของโลกอย่างทุกวันนี้ บริษัทผู้ผลิตยาสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง โคบายาชิฟาร์มาซูติคอล ซึ่งก่อตั้งโดย โคบายาชิ จูเบ ใช้เวลาก่อร่างสร้างตัวมานานนับศตวรรษ ด้วยสโลแกน “You make a wish and we make it real” ซึ่งเป็นการประกาศเจตนารมณ์ที่จะทำการสร้างสรรค์การตลาดและพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ความต้องการและตลาดใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น



การสร้างสรรค์การตลาดชื่อเสียงของโคบายาชิฟาร์มาซูติคอลดังมาจนถึงในบ้านเรา คุณคงเคยได้ยินโฆษณายาทาแก้ปวดเมื่อย ที่มีชื่อว่า “อัมเมลทซ์ โยโกะ โยโกะ” ถึงแม้คนไทยจะไม่รู้ว่าชื่อยี่ห้อนี้สื่อถึงสินค้าอะไร แต่เพราะคำว่า โยโกะ โยโกะ นี่แหละที่สะดุดหู ชวนให้ฟังต่อว่าเขากำลังโฆษณาขายสินค้าอะไรอยู่

แต่ไหนแต่ไรมาชื่อสินค้าของ โคบายาชิฟาร์มาซูติคอล ก็ล้วนแต่มีลักษณะพิเศษที่แปลกใหม่และน่าสนใจบางชื่อตั้งให้ดูเป็นเด็กๆ รู้สึกคุ้นหูได้ง่าย บางชื่อฟังขำๆ ตลกๆ บางชื่อตั้งให้ฟังแล้วเข้าใจถึงกลไกและการใช้งานสินค้าทันที ชื่อสินค้าของ โคบายาชิฟาร์มาซูติคอล จึงติดหูและโด่งดังมาโดยตลอด

การสร้างสรรค์การตลาดที่เป็นเช่นนี้เพราะเขาเชื่อว่า มาร์เก็ตติ้ง คือ การสร้างสรรค์การตลาดโดยในการตลาดนั้นมีองค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ “สินค้า” “การกระจายสินค้า” และ “การสื่อสาร” ซึ่งการทำการตลาดอย่างสร้างสรรค์นั้นสิ่งที่นับว่าสำคัญที่สุดสำหรับเขา คือ การพัฒนาสินค้าจากไอเดียที่เป็นเลิศ แต่ก็ใช่ว่า การตลาดของเขาจะเริ่มต้นแบบไร้คู่แข่ง เพราะก่อนที่เขาจะพัฒนาน้ำยาดับกลิ่นและเพิ่มความหอมยี่ห้อ “Sawaday” นั้น ก็มีสินค้าที่อยู่มาก่อนแต่ดั้งเดิมอยู่แล้ว ซึ่งก็คือ การบูร นั่นเอง เพียงแต่ในบรรดายักษ์ใหญ่ที่เป็นคู่แข่งยังไม่มีใครผลิตสินค้าตัวนี้ออกจำหน่าย จึงทำให้โคบายาชิฟาร์มาซูติคอล เป็นผู้นำตลาดยาดับกลิ่นและเพิ่มความหอม ก่อนใครในญี่ปุ่น


นอกจากจะมีแผนกมาร์เก็ตติ้งที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการตลาดโดยตรงแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้การสร้างสรรค์การตลาดของโคบายาชิฟาร์มาซูติคอล มีการพัฒนาไอเดียไม่หยุดนิ่ง ก็คือ การเปิดรับความคิดเห็นจากพนักงานแผนกอื่นๆ มีส่วนร่วมในการเสนอแนะการพัฒนาสินค้า ที่เรียกว่า “ระบบการเสนอแนะโดยพนักงาน” โดยตั้งเงินรางวัลสำหรับผู้ที่เสนอไอเดียโดนใจนำไปใช้ได้จริงสูงสุดถึง 1 ล้านเยน

ถึงแม้ว่าจะยังไม่เคยมีใครได้รับรางวัลแจ็กพอตนี้ แต่รางวัลรองๆ ลงมา ก็มีการมอบกันอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้พนักงานนำเสนอไอเดียข้อเสนอแนะใหม่ๆ เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่รู้กันในบริษัทนี้ไปแล้ว น่าชื่นใจแทนผู้บริหารเสียจริง

ด้วยการสร้างสรรค์การตลาดของเค้า จึงไม่แปลกใจเลยที่โคบายาชิฟาร์มาซูติคอล เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างดีมาเนิ่นนานนับร้อยปี!!!

ขอบคุณบทความดีดีจาก Jobsdb.com ครับ ‪#‎การตลาด3ช่า‬

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น