วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Valentine’s รักจะกำหนดตัวเอง EP.2 กะทันหัน

พูดถึงความรักบางครั้ง พอจะมาก็วิ่งเร็วสูงแบบ 4x100 เข้ามาปะทะหน้าเราบ้าง หรือบางคราวก็รอนานไป จนสนิมขึ้นเกะาจนเกรอะกรังก็มีเช่นกัน แต่ถ้าคิดว่าใครบางคนดันจับโชคทองจากซองมาม่า ได้วิ่งเข้ามารักเรากะทันหัน คุณจะทำยังไงล่ะครับ??? จะปล่อยให้เขาหลุดมือ หรือตีหัวลากเข้าถ้ำเลย อิอิ อันนี้แล้วแต่การตัดสินใจของคุณๆ กันเลย ทาง #การตลาด3ช่า ขอไม่ชี้นำในประเด็นนี้ดีกว่า

แต่เรื่องที่อยากจะชูดังปังเวอร์ขึ้นมาวันนี้ คือ ถ้าลูกค้าเข้ามาเราแบบกะทันหันบ้าง เราจะทำยังไงดีอ่ะครับ ก่อนที่จะตระหนกกันไป ก่อนอื่นมาดูกันก่อนดีกว่าว่า ลูกค้าวิ่งเข้ามาหาแบบฉุกเฉินจะมีแบบไหนบ้าง


แบบแรก เราคือคำตอบของลูกค้า ถ้าเปรียบกับความรัก ก็คงเหมือนกับเรียกว่าคนสองคนตรงสเป๊กแบบเป๊ะเช๊ะ 100% เลย ถ้าเดินเข้ามาใช้บริการร้านของเรา คุณก็อย่าลืมดูแลให้ดี อย่าปล่อยให้เธอลอยนวล เพราะถ้าทำให้เขาประทับใจ โอกาสที่จะกลับมาหาเราใหม่ก็มี หรือเหมือนสามารถสานต่อความรักให้ไปต่อกันได้

แบบที่สองแบบนี้ ตัวเราคือตัวเลือกของลูกค้า ถ้ามองในมุมโลกของความรัก อาจจะดูว่าเรากำลังน่าอินเลิฟ แต่เราก้ดันมีคู่แข่งหัวใจที่อาจจะลงสนามรักกับเราอยู่พร้อมๆ กันเลย แต่สิ่งเกิดขึ้นกับเรา คือ ถ้าเราจะพิชิตหัวใจคนคนนี้ให้ได้ ต้องรีบหาให้เจอเร็วที่สุดเลยว่า เขาชอบอะไรเรา และไม่ชอบอะไรเรา เพื่อรีบจัดการแก้ไขจุดบกพร่อง จะได้ไม่ตกร่องเรื่องความรัก จนคนคนนี้เมินหน้าหนีหายจากเราไป เรียกว่าอนาคตอาจจะกู่กลับมาไม่ได้นะครับ


แบบสุดท้าย แบบนี้ทิ้งดิ่งเลวร้ายสุดๆ ในมุมของลูกค้าเราคือทางผ่าน เคยเจอสถานการณ์แบบนี้ไหมครับ ลุกค้าเดินเข้ามาในร้านแล้ว เข้ามาสอบถามราคา จับนู้นนี่นั่น เช็คไปเช็คมาก็จากกันไปแบบไม่มีสาเหตุให้ได้รู้เลย ในมุมนี้มองได้สองแบบนะครับ อันหนึ่งผลิตภัณฑ์ของเราอาจจะไม่ตอบความต้องการของลูกค้าเราได้ และอีกแนว คือ ตัวเราเองหรือเปล่าที่ทำให้เขาไม่ปลื้ม อาทิ เว็บไซด์ใช้ยากเข้ามาแล้วไม่โอเคก็เลยสะบัดเม้าส์คลิ๊กปิดไป, ตัวเราเองหน้าบูดบึ้งเซ้งเป็ดเซ็งห่าน, ลูกค้ารอเรานานเกินไป รอแล้วรอเล่า จนหน้างอคอหักยิ่งกว่าปลาทูตลาดดังแล้ว ถ้าเจอแบบนี้ในมุมความรักอาจจะต้องตัดใจไปแล้ว แต่ถ้าการตลาดอาจจะต้องเก็บเป็นประสบการณ์ เพื่อนำเอามาปรับปรุงในธุรกิจของคุณดีขึ้น ลองรวบรวมจากสิ่งที่ลูกค้าแนะนำไว้ หรือสอบถามลูกค้าในบทสนทนาที่ได้มีการคุยกันก็ได้นะครับ

ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม การดูแลลูกค้าให้ประทับใจ หรือได้รับบริการที่ตามมาตราฐานที่เราได้ตั้งเอาไว้ คือ สิ่งที่ดีที่สุดเสมอ ใครจะไปรู้ว่าวันแรกที่เข้ามาแล้วเราคือแค่ทางผ่าน ในวันข้างหน้าอาจจะเขยิบความสัมพันธ์ให้ดีขึ้นได้เรื่อยๆ ก็มีให้เราเห็นอยู่ในสังคมทั่วไปครับ ลองทำดูครับ

"ทำให้ลูกค้ารักเราทุกนาที ไม่ว่าจะเจอกันตอนไหน 
หรือกะทันหันก็ตาม ลูกค้าก็รักเราเสมอนะ..." 

พรุ่งนี้มาติดตามกันต่อความ Episode ที่ 3 ของสัปดาห์แห่งความรักในแนว #การตลาด3ช่า ครับ

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก Google ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น