วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นั่ง Time Machine มาดู Social Media กันดีกว่า

วันนี้มานั่ง Time Machine ย้อนเวลาไปดูกันดีกว่าครับว่าตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมา Social Media มีอะไรเกิดขึ้นมาบ้าง และแต่ละปีมีอะไรเกิดขึ้นมาทดแทน และอะไรบางอย่างที่บายบายลาก่อนจากพวกเราไปกัน เชื่อว่าหลายๆ คน น่าจะมีบางอย่างที่เกิดทัน และเคยใช้แน่เลย (นั่นแน่รู้นะ ว่าแอบเอามือเก็บกันใหญ่เลย ว่าไม่เคยใช้บางอย่างอ่ะ อิอิ)

หากจะเอ่ยถึงคำว่า Social Media ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์บนโลกอินเตอร์เน็ต หรือโลกออนไลน์ ที่คุณรู้จักและใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ตัวอย่างเช่น facebook  twitter google+  Instagram  หรือคนทำงานบางท่านก็ใข้ LinkedIn ก็มี แต่ ความจริงแล้ว Social Media มีเว็บไซต์ที่เกิดก่อนพวกเว็บที่คุณกำลังใช้อยู่ มีเยอะแยะมากมาย เพียงแต่บางเว็บได้ปิดบริการไปเท่านั้น มาไล่ลำดับเหตุการณ์ Social Media จากอดีตถึงปัจจุบันกัน
บริการยอดฮิตจริงๆอย่าง อีเมล หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เกิดขึ้นเมื่อปี 1971 ส่วนโลกอินเตอร์เน็ตในยุคแรกๆ เกิดขึ้นปี 1979 ด้วย USENET
จากนั้นอินเตอร์เน็ตเริ่มฮิตมากขึ้นด้วยบริการแชต IRC (หากเกิดทันคุณรู้จักโปรแกรมแชตสุดว่า PIRCH  แน่นอน) และ ต่อมา WWW (World Wide Web) เกิดขึ้นในปี 1989 แล้วมาใช้กันอย่างแพร่หลายในปี 1991 ซึ่งปีนั้นได้กำเนิดหน้าเว็บเพจเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกด้วย โดยในปี 1990 มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตประมาณ 2.6 ล้านคน
เว็บบราวเซอร์เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1993 ในชื่อว่า Mosaic ส่วนบริการสร้างเว็บไซต์ส่วนตัวในยุคแรกๆ เกิดขึ้นในปี 1995 ในเว็บไซต์ที่ชื่อว่า geocities ซึ่งเป็นแหล่งสร้างเว็บไซต์ส่วนตัวที่ฟรีและฮิตมากที่สุดในยุคนั้น ส่วนปี 1996 โปรแกรมแชตสุดฮิตในยุคนั้นถือกำเนิดเป็นครั้งแรกในชื่อว่า ICQ ที่คุณรู้จักเสียงเอฟเฟคขำขำว่า “โอ๊ะ โอ!!!”
ปี 1997 ถือกำเนิดเว็บไซต์ Hotmail ซึ่งเป็นบริการฟรีอีเมล รายแรกๆและฮิตที่สุดจนถึงปัจจุบันนี้  แล้วตามมาติดๆด้วยโปรแกรมแชต AOL Messenger รูปคนสีเหลือง ที่ฮิตมากในอเมริกา และ Google กำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 1998 ก่อนกลายเป็นบริษัทใหญ่อันดับ 1 ในเรื่อง Search Engine และ เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในด้านโลกออนไลน์ด้วย
หลังปี 2001 ก็ถือกำเนิดเทคโนโลยีมากมายเช่น สารานุกรม Wikipedia, iPod, เว็บ Friendster, wordpress, linkedIn รวมถึงบริการ VOIP ชื่อดังอย่าง Skype ด้วย   ส่วน Facebook เกิดขึ้นในปี 2004 ก่อนกลายเป็นเว็ย Social Network ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบันนี้
Twitter กำเนิดขึ้นเมื่อปี 2006 ปีเดียวกันกับบริการ Slideshare.net ส่วน tumblr เกิดขึ้นในปี 2007 และ ที่สำคัญปฏิวัติวงการมือถือ เมื่อ Apple เปิดตัว iPhone รุ่นแรกในปี 2008
ปิดท้ายในปี 2011 Google ได้เปิดตัวบริการ Google+ ครั้งแรก ก่อนที่บริการ google จะเชื่อมทุกอย่างไปรวมที่ Google+ ด้วย  และบริการ social network เริ่มบริการครอบคลุมทุกอุปกรณ์ไอที ไม่ว่าจะเป็น PC, Notebook, Smartphone, Tablet และปิดท้ายข้อมูลด้วยจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ตอนนี้ มีคนใช้งานสูงถึง 2,400 ล้านรายทั่วโลก

social-media-history-infographic

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.it24hrs.com/2013/social-media-history-infographic-1969-2012-internet/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น