“มีจริงหรือ
รักแรกพบเพียงสบตาแค่หนึ่งครั้ง
แค่แรกเห็นเดินผ่านมาไม่พูดจา
ไม่ทักไม่ทาย ไม่รู้ว่าใคร
เหตุใดจึงรักกัน…”
เปิดบทความยาว 5 ตอนของ #การตลาด3ช่า ใน Concept “Valentine’s รักจะกำหนดตัวเอง”
ด้วยเนื้อเพลงจากวง Tattoo Colour ซึ่งเป็นตอนที่อยากพูดถึงเรื่อง
“รักแรกพบ” เคยมีอารมณ์ความรู้สึกแบบนี้กันบ้างหรือเปล่าครับ เวลาเราเจอะเจอใครสักคนแล้วแบบว่า
ถูกใจ...ใช่เลย!!!, เลือกได้ขอเป็นพ่อหรือแม่ของลูกในอนาคตทันที,
ขอได้เดทสักครั้งแล้วจะตั้งใจเรียน หรือตั้งใจทำงาน, ขอเปิดไฟรักใส่ได้ป่าว และอื่นๆ อีกมากมาย ใครที่บอกว่าไม่เคย
ผมแอบไม่เชื่อเล็กน้อย อิอิ นั่นแน่ สารภาพมาเลย รู้นะว่าเคยมีประสบการณ์ #รักแรกพบ กันอยู่แล้ว คำถามที่แฟนๆ ประจำเพจนี้ คงสงสัยว่า...
รักแรกพบ กับการตลาด เกี่ยวดองคล้องใจกันอย่างไร ??? ผมมาแถลงไขให้ฟังครับ
ในมุมของคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ หรือเจ้าของร้านค้าต่างๆ
เราเห็นอยู่แล้วว่าบนโลกใบนี้มีคนอยู่มากมาย และในกลุ่มคนหมู่มากนี้ น่าจะมีใครสักคนที่พอเป็นลูกค้าเราได้
ถูกต้องไหมครับ แต่คำถามที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น ก็คือ แล้วมหาชนคนเหล่านี้จะรู้จักเราได้อย่างไรล่ะครับ
คุณเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้กันบ้างไหมครับ
- เดินผ่านไปทานข้าวเที่ยงเจอแล้วร้านข้าวที่ชื่อสะดุดตา หรือแต่งร้านสวยดี
- ได้ยินข้อความที่คุณป่าวประกาศ แล้วข้อความโดนใจเข้าไปกระแทกกระดูกค้อน ทั่ง โกลนในหูคนนั้น
- เปิดหาข้อมูลบนเว็บไซด์ เรารู้สึกว่าเว็บนี้ใช้งานง่ายดี ไม่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนเกินไปเหมือนเว็บอื่น
ผมขอเรียกว่าปรากฎการที่ใครสักคนรู้จักคุณจะวินาทีแว่บแรกที่บอกไปด้านบนว่า
“รักแรกพบ” ครับ ทำไมผมถึงเรียกแบบนั้นล่ะ
เพราะว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการตัดสินใจของคนที่กำลังสนใจ หรือไม่สนใจคุณ
ด้วยตัวแปรที่คุณควบคุมไม่ได้ ซึ่งสิ่งที่คุณทำได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือ
การทำให้คนเห็น หรือพบเจอได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าภาษานักการตลาดเท่ากับ Reach หรือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง
บางคนอาจจะเห็นคุณจะการเดินผ่านโฉบหน้าให้เห็นเลย บางทีก็อาจจะหาจาก Google
แล้ววิ่งเข้าไปที่หน้าร้าน Online ของคุณ หรือเว็บไซด์ที่คุณทำอยู่
หรือแม้แต่ Facebook ก็เช่นกันครับ อ่านมาถึงตรงนี้
ผมอยากให้คุณลองสำรวจตรวจตรากันสักหน่อยว่า
จุดที่จะให้ใครบางคนเข้ามาเจอคุณในวินาทีแรก คุณได้ทำความประทับใจให้
แบบรูปสวยรวยเสน่ห์ หรือในทางกลับกันกับส่งมอบสิ่งที่ไม่ปลื้มให้กันแน่ แบบไม่ไหวจะเคลียร์
อ่อนเพลียจะคุย งั้นก็ขอไปก่อนแล้วกัน
ก่อนจากกันไปวันนี้การทำให้ลูกค้าประทับใจในครั้งแรกที่ได้เจอเราเป็นสิ่งที่สำคัญ
แม้ว่าคนคนนั้นอาจจะยังไม่ใช่ลูกค้าเราในวันนี้ แต่วันข้างหน้าก็ไม่แน่นะครับ
ดังนั้น อุตส่าห์ลงแรง “สร้างรักแรกพบ ก็อย่าให้จบในทันที” นะครับ
แล้วพบกันใหม่วันพรุ่งนี้ครับ
ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก Google
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น