วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

5 Step เพื่อสร้าง Viral ที่ใครก็ต้องร้อง Wow

จากตอนที่แล้ว ที่ ‪#‎การตลาด3ช่า‬ ได้บอกเล่าเกี่ยวกับ Viral Marketing คืออะไรไป แล้วได้รู้ว่าอะไรที่เป็น Viral ได้บ้าง มาถึงครั้งนี้ ผมจะมาบอกวิธีการลงมือทำกันแล้วล่ะครับ จะเริ่มกันอย่างไร ต้องคิดอย่างไร มองมุมไหนบ้าง ผมจัดมาให้กับ 5 ข้อ เพื่อสร้าง Viral ที่ใครก็ต้องร้อง “ว๊าว ว๊าว ว๊าว” เลย พร้อมแล้ว Step แรกมารอแล้วครับ (ตอนนี้จะยาวสักหน่อยนะครับ อย่าเพิ่งหมดแรงข้าวต้มกันไปซะก่อนนะ)
.
.
Step 1 “Make a plan” สร้างแผนก่อนออกรบเสมอ สิ่งที่ต้องวางแผนก่อนทำ Viral เสมอ มีอยู่ 7 อย่างต่อไปนี้ครับ
.
.
• จะปล่อยผลิตภัณฑ์ใด หรือยี่ห้อของเราล่ะ???
o ในมุมเริ่มต้นของการทำ Viral Marketing นั้น ขั้นแรกของการเริ่มวางแผน ก็คือการเลือกสินค้าที่จะใช้เป็นตัวสื่อสาร หรืออาจจะใช้ภาพลักษณ์ของยี่ห้อเป็นตัวนำของแคมเปญนั้นๆ การเลือกว่าตัวสินค้า หรือภาพของแบรนด์ ผมคิดว่าให้ดูจากจุดประสงค์ของการทำครั้งนี้ ซึ่งจะพูดต่อในข้อถัดไป และต้องดูสถานการณืความเป็นจริงของธุรกิจคุณ ว่ากำลังจะเปิดธุรกิจใหม่จ๋าเลย หรือกำลังจะออกสินค้าตัวใหม่ในปีนี้ แผนของธุรกิจคุณในปีนี้จะเดินไปทางไหน มุมมองพวกนี้จะช่วยคุณตัดสินใจได้ครับ ลองหยิบบแผนที่มีอยู่ในมีอ ออกมากางให้หมดเกลี้ยงก่อน แล้วค่อยว่ากัน อย่าไปเดาเอาเอง แบบไม่มีอะไรเป็นข้อมูลรับรองนะขอรับ
.
.
• จะปล่อยเพื่ออะไรดีอ่ะ???
o หลังจากที่คุณเลือกของหรือสินค้าที่จะไปปล่อย Viral แล้ว ถึงเวลาที่ต้องมากำหนดกรอบแล้วว่า การทำ Viral Campaign ครั้งนี้เพื่ออะไร บางคนอาจจะต้องการสร้างให้คนจดจำได้เฉยๆ โดยยังไม่หวังยอดขายอะไร หรืออาจต้องการให้มีคนคลิกกลับมาที่เว็บไซด์ เพื่อดูรายละเอียผลิตภัณฑ์ แล้วสามารถปิดการขายได้ในที่สุด หรืออาจจะต้องการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าต่อไป ด้วยการให้เห็นว่าองค์กรของเราเตรียมทำอะไรบ้างในอนาคต อันนี้เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่ผมยกมา เพื่อให้คุณๆ ได้เห็นภาพ ข้อนี้จะไปต่อได้ ถ้าคุณกำหนดจุดมุ่งหมายปลายทางที่ชัดเจนนะครับ
.
.
• จะปล่อยของกับใครดีเอ่ย???
o ผ่านไป 2 ส่วนแล้ว ข้อนี้ คุณต้องผนวกเอา 2 ส่วนที่เล่าไป มารวมกันทั้งหมด นั่นคือ ใครคือคนที่คู่ควรกับการเห็น Viral นี้ของคุณ จะมีกี่กลุ่ม และอีกหนึ่งอย่างที่ทำได้ ถ้าคุณมีกลุ่มเป้าหมายมากกว่า 2 กลุ่มขึ้นไป คุณอาจสร้างให้แต่ละกลุ่ม เห็น Viral ที่คุณจะเตรียมนี้ไม่เหมือนกันก็ได้ ถ้าข้อนี้คุณยังตัดสินใจไม่ได้แบบเด็ดขาด ให้ใช้มุมมองของแรงงานที่ต้องเข้ามาทำให้กิจกรรมนี้ ว่ามีคนเพียงพอทำได้หลายๆ แบบหรือเปล่า หรือมีคนเท่านี้ก็เอาพอหอมปากหอมก่อนก็ไม่ว่ากัน
.
.
• จะปล่อยข้อความ หรือข้อมูลอะไรลงไปบ้าง???
o เนื่องจากส่วนใหญ่ Viral Campaign จะใช้เวลาไม่นานนักในการสื่อสาร หรือพูดคุยส่งสารให้กับกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมาย การเตรียมประเด็นที่จะส่งไปให้คนที่เห็นจดจำได้ จะมีจำนวนไม่ค่อยเยอะ แต่ถ้าคุณดันเตรียมเนื้อหาที่จะเล่า ยาวเป็นพงศาวดารประวัติศาสตร์ อันนี้ขอให้พับเก็บลงลิ้นชักอย่างด่วนๆ คุณต้องย่อยให้เหลือสั้นที่สุด และชัดเจนดูไม่สับสน หรือเกิดข้อชวนงงได้ ในเว็บต่างประเทศมีแนะนำไว้ว่า ข้อความหลักจริงๆ ในการสื่อผ่าน Viral Campaign เนี่ย ไม่ควรเกิน 2-3 ประเด็นที่จะสื่อนะครับ แล้วตอนนี้คุณมีกี่ประเด็นที่จะเล่าให้คนที่คุณเล็งเอาไว้ฟังละ และอย่าลืมคิดเนื้อเรื่องเจ๋งๆ เพื่อโดนใจกลุ่มคนของคุณนะครับ

.
.
• จะปล่อยด้วยรูปแบบไหนดีอ่ะ???
o จากบทความครั้งก่อน ผมมีเล่าไปแหย่ๆ นิดหน่อยแล้วว่า อุปกรณ์ของ Viral Marketing ไม่ได้มีแค่คลิปเพียงอย่างเดียว มีวิธีที่สื่อสารด้วยรูปภาพพร้อมข้อความ, infographic, คลิปวิดีโอ, คลิปเสียง (Podcast) หรือแม้แต่เรื่องของคำคมเด็ดๆ ที่มีแต่ตัวอักษรเพียงอย่างเดียว ก็เกิดกระแสขึ้นมาได้เช่นกัน แต่สิ่งที่ต้องระวัง คือข้อจำกัดของแต่ละรูปแบบ เช่น ทำเป็นคลิปก็อย่าเผลอไปใส่แต่ตัวอักษรอย่างเดียว ไปให้ขัดตาขัดใจเวลาดู จะดูเนื้อเรื่องที่เคลื่อนไหว แต่ตัดอักษรดันเต็มหน้าจอไปหมด อันนี้ก็ต้อง Say No ไม่ทำนะครับ และมุมมองที่สำคัญของหัวข้อนี้เลย นั่นคือการเลือกรูปแบบต้องไม่ทำให้ภาพเสียหาย หรือไปขัดแย้งกับสิ่งที่แบรนด์เราเป็นอยู่ ความฉงนชวนงงครั้งใหม่จะโผล่ขึ้นมาทันที เมื่อคุณทำให้ขัดแย้งไปซ้ายทีขวาทีแบบนี้นะจ๊ะ
.
.
• จะปล่อยเมื่อไร จะปล่อยกี่ที???
o ขั้นตอนนี้ก็เด่นไม่แพ้กัน สำหรับการวางแผนวันและเวลาปล่อยความเจ๋งของคุณ ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ บางยี่ห้ออาจจะปล่อยครั้งเดียวแล้วจบไปเลยก็มี บางสินค้าอาจจะแบ่งเป็น Series ย่อยๆ ค่อยๆ แบ่งมาทีละตอน ใครที่ดูตอนแรกแล้วจะได้เห็นตอนถัดมาในอีกกี่วัน หรือจะปล่อยโฆษณาตัวเดิมทุกๆ วันจันทร์ เพื่อให้คนได้ร่วมสนุกหรือเห็น ตลอดกี่เดือนก็ว่ากันไป มุมมองนี้จะมีเรื่องของงบประมาณเข้ามาเริ่มเกี่ยวข้อง เพราะทุกครั้งที่ซื้อสื่อโฆษณา เงินกำลังจะหมุนไปให้กับเจ้าของสื่อนั้นเสมอ เรื่องกลุ่มเป้าหมายไว้ดีแล้ว การเตรียมแผนใช้สื่อก็ต้องทำให้เป๊ะเวอร์เช่นกันจ้า
.
.
• จะวัดผลยังไงดี ว่าทำไปเวิร์คหรือแป็ก???
o มาถึงส่วนสุดท้ายที่คุณต้องเตรียมตัวใน Step 1 นี้ คุณจะต้องใช้สิ่งที่คุณเตรียมเป็นวัตถุประสงค์มาใช้แล้วล่ะครับ ถ้าวัดผลด้วยการมียอดขายปรากฎ ตัววัดก็ควรจะเป็นเม็ดเงินที่เข้ามา ถ้าเป้าหมายต้องการให้มีคนดูคลิป สิ่งที่วัดคือจำนวนครั้งที่ดูคลิปนี้ ถ้าอยากได้ข้อมูลจากการลงทะเบียนบนเว็บ สิ่งที่นำมาประเมิน น่าจะเป็นจำนวนคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บ และคนที่มากรอกข้อมูลให้คุณ แบบไม่นับซ้ำนะครับ เพื่อให้คุณประเมินได้ว่า หลังจากจบกิจกรรมไปแล้ว สิ่งที่คุณได้วางแผนและลงมือทำไปแล้ว เป็นอย่างไรบ้างนั่นเอง
.
.
ในตอนนี้ผมขอจบที่ขั้นตอนที่ 1 นี้ไว้ก่อนนะครับ ที่ผมหยุดไว้ตรงนี้ เพราะว่านี่คือสิ่งสำคัญที่สุดเลย ผมเลยอยากให้ผู้อ่านได้วางแผนเรื่องนี้ อย่างจริงจัง และทำให้ครบที่สุด เพื่อให้ Start ได้อย่าง Strong จริงๆ ครั้งถัดไปผมจะมาต่อกับอีก 2 Step ถัดไปว่ามีอะไร และในตอนที่ 3 ซึ่งเป็นส่วนจบ ผมจะมาแนะนำกับอีก 2 Step ท้ายนี้นะครับ ผมต้องขอภัยที่ตัดออกมาเป็นตอนๆ แบบไตรภาคเลย เนื่องจากบทความนี้มีรายละเอียดที่เยอะอยู่ และผมอยากให้คุณผู้อ่านที่น่ารักของผม อ่านเสร็จปุ๊บเอาไปใช้ได้ปั๊บ ก็เลยของแบ่งย่อยแบบนี้ แล้วเจอกันใหม่กับ “ตอนต่อ” ของ 5 Step เพื่อสร้าง Viral ที่ใครก็ต้องร้อง Wow ครับ
.
.
เพื่อนๆ ติดตาม #การตลาด3ช่า ทาง LINE@ ได้ง่ายๆ โดยกด Add จากมือถือของคุณผู้อ่านที่น่ารัก ที่ลิงค์ได้เลยครับ http://line.me/ti/p/%40marketing3cha ขอบคุณครับ
https://www.facebook.com/Marketing3Cha/posts/560952027410098:0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น